svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผขยับอีกนิด เกลี่ยเก้าอี้ "สามมิตร" ปิดเกมพลังประชารัฐ

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปเกาะติดประเด็นการเมืองกันต่อ มีความคืบหน้าการขยับโผ ครม. "ประยุทธ์ 1 สมัย 2" โดยส่วนใหญ่เป็นการเกลี่ยและสลับเก้าอี้ในโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ คาดว่าเพื่อป้องกันปัญหาขัดแย้งที่อาจนำไปสู่สถานการณ์ "พรรคแตก" ได้

เมื่อวานเวลาเหลือน้อย "ล่าความจริง" จีงแค่เล่าโผ ครม.แบบสรุปๆ วันนี้ขอรายงานไล่ทีละกลุ่ม ทีละพรรคให้ชัดๆ แต่ก่อนอื่นต้องบอกว่า นี่เป็นโผ ณ เวลาที่รายงาน เพราะยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

รายชื่อว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาล "ประยุทธ์ 1 สมัย 2" แน่นอนว่าผู้นำรัฐบาลจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก พลเอกประยุทธ์ หรือ "นายกฯลุงตู่" ของบรรดาแฟนคลับ โดยขณะนี้มีข่าวว่าท่านนายกฯอาจจะควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทน "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่อาจจะนั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีเพียงเก้าอี้เดียว แต่สูตรนี้ พลเอกประยุทธ์ เพิ่งปฏิเสธจากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดเมื่อตอนเช้า

สำหรับโผรายชื่อรัฐมนตรี "ล่าความจริง" แยกเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ

โผขยับอีกนิด เกลี่ยเก้าอี้ "สามมิตร" ปิดเกมพลังประชารัฐ


เริ่มจากกลุ่มสายตรงนายกฯ ประกอบด้วยแผงรองนายกฯ ได้แก่ พลเอกประวิตร ที่ต้องลุ้นว่าจะเป็นรองนายกฯตำแหน่งเดียว หรือควบกลาโหมด้วย อาจารย์วิษณุ เครืองาม น่าจะได้ตีตั๋วต่อเป็นรองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ส่วนที่ยังไม่ชัดเจนคือรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ เนื่องจาก คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯคุมเศรษฐกิจคนปัจจุบัน แสดงเจตนา "ไม่ไปต่อ" นอกจากนั้นในแผงรองนายกฯก็จะมีหัวหน้าพรรคขนาดกลางอย่างภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ด้วย
ขณะที่เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังคงเป็น พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา หนึ่งใน "พี่น้อง 3 ป." ไปไหนไปด้วยกัน และตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่อาจใช้บริการ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย ต่อไปจนกว่าจะเสร็จประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จากนั้นก็เปลี่ยนตัว เพราะมีการใส่ชื่อคุณฯดอน เป็น ส.ว.สำรองลำดับที่ 1 ไว้แล้ว (คุณดอนเคยแสดงเจตนา "ไม่อยากไปต่อ" เหมือนกัน)

โผขยับอีกนิด เกลี่ยเก้าอี้ "สามมิตร" ปิดเกมพลังประชารัฐ

ส่วนโควต้าพรรคพลังประชารัฐ ตามที่เป็นข่าวไปแล้วก็เช่น "กลุ่ม 4 กุมาร" (4 อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช.) คุณอุตตม สาวนายน นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คุณสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คุณสุวิทย์ เมษินทรีย์ นั่งเก้าอี้กระทรวงใหม่ กระทรวงอุดมศึกษาฯ ที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ และคุณสุวิทย์ปลุกปั้นขึ้นมาเอง ขณะที่ คุณกอบศักดิ์ ภูตระกูล ตามโผเดิมระบุว่าได้นั่ง "ดีอี" หรือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แต่ล่าสุดมีข่าวว่าชื่อคุณกอบศักดิ์อาจจะหลุดโผ

โผขยับอีกนิด เกลี่ยเก้าอี้ "สามมิตร" ปิดเกมพลังประชารัฐ


ส่วนกระทรวงอื่นๆ คุณผู้ชมดูบนหน้าจอไปพร้อมกัน ที่น่าสนใจคือ "กลุ่มสามมิตร" ที่แกนนำอย่าง คุษณสมศักดิ์ เทพสุทิน กับ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตีตราจองกระทรวงเกรดเอ อย่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงคมนาคมเอาไว้ แต่สุดท้ายหลุดมือไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยนั้น ล่าสุดมีข่าวว่าได้เก้าอี้ปลอบใจ โดย คุณสุริยะ อาจได้นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ขณะที่ คุณสมศักดิ์ ได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

โผขยับอีกนิด เกลี่ยเก้าอี้ "สามมิตร" ปิดเกมพลังประชารัฐ


สำหรับ คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่เดิมมีชื่อเป็นรัฐมนตรีพลังงานนั้น จะถูกสลับไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแทน (เป็นกระทรวงศึกษาฯที่เล็กลงกว่าเดิม เพราะงานอุดมศึกษาแยกไปอยู่อีกกระทรวงหนึ่งแล้ว)

ที่น่าสนใจอีกตำแหน่งหนึ่งคือ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า มือทำงานของพรรค และคุมพื้นที่เลือกตั้งภาคเหนือ กระทั่งได้ ส.ส.เข้ามาเป็นกอบเป็นกำนั้น น่าจะได้โบนัสขึ้นชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วน นายสันติ พร้อมพัฒน์ ที่โผเดิมอาจได้นั่งว่าการ อาจเหลือแค่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เช่นเดียวกับ "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย ที่น่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยคลังเช่นกัน



โผขยับอีกนิด เกลี่ยเก้าอี้ "สามมิตร" ปิดเกมพลังประชารัฐ


ข้ามไปดูโควต้าประชาธิปัตย์ ปรากฏว่าลงตัวเกือบหมดแล้ว โดย คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค จะได้นั่งรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวง พม. ตกเป็นของ คุณจุติ ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการพรรค โดยมี คุณนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย คุณถาวร เสนเนียม นั่งรัฐมนตรีช่วยคมนาคม และ คุณสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคภาคตะวันออก ได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข

สำหรับประชาธิปัตย์ ยังเหลือโควต้ารัฐมนตรีช่วยอีก 1 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีช่วยศึกษาฯ ส.ส.ที่มีลุ้นก็เช่น คุณนราพัฒน์ แก้วทอง , คุณชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ , คุณสรรเสริญ สมะลาภา , คุณนริศ ขำนุรักษ์ , ต้องรอดูว่าหวยจะออกที่ใคร

โผขยับอีกนิด เกลี่ยเก้าอี้ "สามมิตร" ปิดเกมพลังประชารัฐ


ส่วนพรรคภูมิใจไทยก็ลงตัวเกือบหมดแล้วเช่นกัน โดย 3 กระทรวงหลักที่ได้ "เก้าอี้ว่าการ" จัดลงตัวหมดแล้ว คือ สาธารณสุขเป็นของ คุณอนุทิน ชาญวีรกูร หัวหน้าพรรค คมนาคม เป็นของ คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค น้องชาย คุณเนวิน ชิดชอบ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นของ คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีของ คุณนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ว.พัทลุง แม่ทัพภาคใต้ของภูมิใจไทยที่หักด่านประชาธิปัตย์พา ส.ส.เข้าสภาได้หลายคน ตำแหน่งที่กำลังมีปัญหาคือ คุณชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่มีข่าวว่าอาจได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย อาจมีการปรับเปลี่ยน

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ยังได้ดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามดีลเดิมที่เคยตกลงกันไว้ โดยคาดว่า คุณวราวุธ ศิลปอาชา ลูกชายคุณบรรหาร ศิลปอาชา จะได้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ ส่วนอีก 1 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น่าจะเป็นของ คุณประภัตร โพธสุธน

โผ ครม.ยังไม่นิ่ง ต้องลุ้นกันวันต่อวัน โดยเฉพาะกลุ่มพรรคเล็ก ทั้งพรรคกำนัน รวมพลังประชาชาติไทย , ชาติพัฒนา , กลุ่ม 10 พรรคเล็ก , พรรคพลังท้องถิ่นไท และรักษ์ผืนป่าประเทศไทย ยังต้องรอดูว่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรี หรือจะได้แค่ "ผู้ช่วยรัฐมนตรี" และประธานกรรมาธิการไปปลอบใจ

logoline