svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เข้าสภาไม่ใช่เรื่องง่าย...ควรใช้โอกาสให้คุ้มศรัทธา

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดสภามาได้ไม่กี่วัน ก็เริ่มมีกระแสเอือมระอาพฤติกรรมของ ส.ส.บางคน บางกลุ่ม ทั้งพวกอวดอ้างเป็นนักเลงโต พวกสรรหาถ้อยคำประหลาดๆ มาด่าทอกัน รวมไปถึงพวกจอมขยาย ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ทั้งในสภาและในโลกโซเชียลฯ ทั้งๆ ที่เป็นประเด็นไม่มีสาระและไม่เป็นประโยชน์อะไรกับพี่น้องประชาชน ยกเว้นได้ความสะใจส่วนตัว

พฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้เราย้อนไปดูข้อมูลสถิติตัวเลขที่นักวิชาการชื่อดังจากสถาบันพระปกเกล้าทำเอาไว้ และพบว่าจริงๆ แล้วโอกาสของบรรดาผู้สมัคร ส.ส.จะผ่านสนามเลือกตั้ง ได้เดินเฉิดฉายเข้าสภา มีไม่ถึงร้อยละ 5 ฉะนั้นจึงควรปฏิบัติหน้าที่และแสดงพฤติกรรมให้มีคุณค่าสมกับความยากที่ได้มาเป็นผู้แทนประชาชนข้อมูลที่จัดทำโดย ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า ดร.ถวิลวดี บุรีกุล ระบุว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 2,810 คน เป็นผู้ชายร้อยละ 77.8 เป็นผู้หญิงร้อยละ 22.1 ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต มีจำนวนกว่า 10,000 คน เป็นชายร้อยละ 77.9 เป็นหญิงร้อยละ 22.06

จากการศึกษาพบว่า ในระบบบัญชีรายชื่อ โอกาสที่ผู้สมัครชายจะได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎร อยู่ที่ร้อยละ 5.62 ขณะที่ผู้สมัครหญิงมีโอกาสได้รับเลือกตั้งร้อยละ 4.34 ส่วนในระบบแบ่งเขต โอกาสที่ผู้สมัครชายจะได้รับเลือกตั้งมีร้อยละ 3.59 และผู้สมัครหญิงเพียงร้อยละ 2.31เมื่อรวมจำนวนผู้สมัครทั้งสองระบบจะพบว่าผู้สมัครชายมีโอกาสได้รับเลือกร้อยละ 4.02 ผู้สมัครหญิงร้อยละ 2.74 กล่าวคือไม่ถึงร้อยละ 5 ด้วยซ้ำ

ดังนั้นเมื่อการจะได้เป็น ส.ส.ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อได้เป็นแล้วสิ่งที่ท้าทายคือการปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับภารกิจและความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้ รวมทั้งคุ้มค่ากับความยากกว่าจะได้เข้ามาเป็นสมาชิกผู้ทรงเกียรติ

logoline