svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่สมัย 2....รัฐนาวาฝ่าคลื่นลมแรง

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปเจาะลึกกันต่อกับทัศนะของนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองล่าสุด การจัดตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คนหน้าเก่าที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย เหตุใดจึงทะเลาะกันไม่เลิก ทั้งๆ ที่ก่อนโหวตนายกฯ ก็ยืนยีนว่าดีลจบไปแล้ว

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ข่าวและภาพที่ส่อให้เห็นการ "รุมทึ้งเก้าอี้" ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดใหม่ นายกรัฐมนตรีคนเดิม แต่ อ.อรรถสิทธิ์ พานแก้ว นักวิชาการจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า การต่อรองจับขั้วตั้งรัฐบาล และต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องปกติที่นักการเมืองต้องพูดคุยเจรจากัน แต่การจะทำเรื่องนี้ไม่ให้อิงกับผลประโยชน์มากเกินไป ก็ควรให้พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลมาแถลงให้ประชาชนเห็นชัดๆ ถึงนโยบายที่จะทำให้ประชาชน หากได้ตำแหน่งนั้นไปครอง ไม่ใช่พูดกันแต่เรื่องจับจองเก้าอี้

สำหรับการเป็น "รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ" ที่หลายคนเชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลอายุสั้นนั้นอ.อรรถสิทธิ์บอกว่า จริงๆ แล้วไม่ได้แปลว่ารัฐบาลจะมีเสียงน้อยหรือปริ่มน้ำเสมอไป เพราะพรรคการเมืองที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาลบางพรรค อาจสนับสนุนรัฐบาลในบางเรื่อง คือไปดีลกันเป็นครั้งๆ ส่วนการแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองหากกฎหมายที่รัฐบาลผลักดันไม่ผ่านสภานั้น มองว่า เป็นเรื่องของมารยาททางการเมือง ซึ่งในต่างประเทศยึดถือเป็นหลักการ แต่ในประเทศไทยแทบไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนแสดงความรับผิดชอบ

การบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่นี้ อาจกล่าวได้ว่าเป็นช่วงที่สังคมขัดแย้งแตกต่างและเลือกข้างอย่างชัดเจน อ.อรรถสิทธิ์ เสนอว่า รัฐบาลต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำงานเพื่อประชาชน ไม่ใช่มุ่งแต่เล่นการเมืองกัน และต้องทำเศรษฐกิจให้ดี อย่าให้มีคอร์รัปชั่น และต้องรับฟังทั้งเสียงส่วนใหญ่และเสียงส่วนน้อยในประเทศ

logoline