svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วันนอร์" จี้ทหารแจงชัดๆ ปมเผาบ้าน อย่าแค่ไอโอ!

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดท้ายช่วงแรกของ "ล่าความจริง" เป็นประเด็นเจาะลึกจากพื้นที่ชายแดนใต้ที่เรานำมาเปิดประเด็นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และมีข่าวตอบโต้กันต่อมาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เหตุการณ์นี้ คือเหตุที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นที่อำเภอยะหา จังหวัดยะลา และวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงได้ 1 ราย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม วันเดียวกับที่มีเหตุระเบิดตลาดบ้านบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี


ทีแรกเรื่องนี้ทำท่าไม่มีอะไรในกอไผ่ เพราะก็คล้ายๆ กับเหตุปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่อื่นๆ แต่ปรากฏว่าเกิดมีไฟไหม้บ้านที่ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงหลบซ่อนตัวและยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่เผาเองเพื่อทำลายหลักฐานอะไรบางอย่างหรือไม่

เรื่องนี้เป็นกระแสข่าวที่วิจารณ์กันมากในพื้นที่ ทำให้นายซูการ์โน่ มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เข้าพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และพูดคุยกุับชาวบ้าน จากนั้นก็กลับมาโพสต์เฟซบุ๊ค และให้สัมภาษณ์กับ "ล่าความจริง" ว่า ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่านาจะเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่

ข้อสังเกตของนายซูการ์โน่ ทำให้ฝ่ายทหารโดย โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ ออกมาแถลงและให้สัมภาษณ์กับ "เนชั่นทีวี" เป็นการตอบโต้ พร้อมเตือนนายซูการ์โน่ ให้ดำเนินการอย่างระมัดระวัง มิฉะนั้นอาจตกเป็นแนวร่วมมุมกลับของกลุ่มขบวนการที่หวังป้ายสีเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียหาย

"วันนอร์" จี้ทหารแจงชัดๆ ปมเผาบ้าน อย่าแค่ไอโอ!


เรามาสรุปประเด็นที่แต่ละฝ่ายยังเห็นแตกต่างกันอยู่ มีอยู่ 3-4 ข้อดังนี้

1.เหตุปะทะกระทำเกินกว่าเหตุ ชาวบ้านมองว่าเกินกว่าเหตุ คุณซูการ์โน่ ก็เห็นไปในทำนองเดียวกัน ส่วน พันเอก ปราโมทย์ บอกว่าเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ จากเบาไปหาหนัก

2.ชาวบ้านบอกว่าเจ้าหน้าที่ใช้กำลังมากถึง 500 นาย คุณซูการ์โน่ ก็เห็นด้วยว่าใช้กำลังมาก ส่วน พันเอก ปราโมทย์ บอกว่าใช้กำลังแค่ 60 นาย

3.ข่าวลือระบุว่าไฟไหม้เกิดจากเจ้าหน้าที่เผาทำลายหลักฐาน และขโมยทรัพย์สิน ซึ่งมีชาวบ้านบางส่วนเชื่อข่าวลือ ส่วนคุณซูการ์โน่ ไม่ฟันธงสาเหตุเพลิงไหม้ แต่เรียกร้องให้ตรวจสอบและเยียวยาถ้ากระทำเกินกว่าเหตุ ขณะที พันเอก ปราโมทย์ บอกว่าฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงน่าจะเผาเองเพื่อทำลายหลักฐานการก่อความไม่สงบที่ยังหลงเหลืออยู่ และเพื่อเปิดทางหลบหนี ฝ่ายเจ้าหน้าที่จะเผาทำไม เพราะต้องการเก็บหลักฐานไว้สาวถึงผู้กระทำผิดคนอื่น

เมื่อวาน พันเอกปราโมทย์นำทีมเข้าพื้นที่ ไปที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 และได้ชี้แจงข้อมูล-ข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้ง จนเชื่อว่าปัญหาน่าจะจบลงด้วยความเข้าใจที่ตรงกัน

ล่าสุดเรื่องนี้ยังไม่จบ โดยหัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา พี่ชายของนายซูการ์โน่ ได้ออกมาตำหนิท่าทีของฝ่ายความมั่นคง ที่ออกมาปรามการทำหน้าที่ของนายซูการ์โน่ โดยบอกว่า "เคยทำงานตอนประชาชนไม่มีตัวแทนแบบสบายใจฉัน (หมายถึงฝ่ายทหาร กอ.รมน.) ตอนนี้ประชาชนมีตัวแทนที่จะคอยตรวจสอบ กลับมากล่าวหาว่าอย่างนี้...ถ้าท่านมีหลักฐานว่าผมเป็นแนวร่วมก็จับกุมได้เลยครับ เพราะผมก็เบื่อกับปฏิบัติการ IO (หมายถึง information operation หรือปฏิบัติการข่าวสาร) ของหน่วยงานความมั่นคงอยู่เหมือนกัน เพราะข้อกล่าวหาอย่างนี้พวกผมโดนมานานแล้ว...แต่ไร้หลักฐาน ก็ได้แค่ปฏิบัติการ IO ซึ่งมีแต่จะสร้างความเกลียดชังกันมากขึ้น"

คุณวันนอร์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับ "ล่าความจริง" ว่า สิ่งที่ออกมาเรียกร้อง ทั้งของตนเองและของคุณซูการ์โน่ คือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุหรือเปล่า ไม่ได้ต่อต้านการปฏิบัติการ เพราะเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติได้ และเข้าใจการทำงาน เพียงแต่การปฏิบัติมีมาตรการอย่างไรต้องตอบให้ชัด ส่วน ส.ส.ก็ต้องเข้าไปในพื้นที่เพื่อดูแลและรับฟังความเห็นของชาวบ้าน เป็นการทำหน้าที่ตามปกติ

คุณวันนอร์ ยังเสนอแนะว่า เรื่องไฟไหม้บ้าน ฝ่ายความมั่นคงต้องตอบให้ชัดเจน มิฉะนั้นภาพลักษณ์จะเสียหายมาก เชื่อว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่มีกระบวนการมากมายที่จะตรวจสอบและเยียวยาได้ แต่ไม่ทราบว่าได้ทำตามกระบวนการทั้งหมดหรือยัง หรือทำได้แค่บางส่วน ถ้ายังดำเนินการไม่ครบ ก็ขอให้จัดการให้ครบและชี้แจงให้ประชาชนทราบโดยเร็ว

logoline