svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปเหตุป่วนเดือนรอมฎอนบึ้ม-ยิง 26 ครั้ง

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับเดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดปีนี้ ซึ่งตรงกับปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 3 มิถุนายน มีสถิติการเกิดเหตุรุนแรงใกล้เคียงกับ 2 ปีก่อนหน้า


จากการรวบรวมสถิติตัวเลข พบว่า เหตุรุนแรงเกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอน มีทั้งหมด 26 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นเหตุลอบยิงและลอบวางระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 12 ราย บาดเจ็บ 45 ราย และมีผู้ต้องหาคดีความมั่นคงเสียชีวิตจากเหตุปะทะ ถูกเจ้าหน้าที่ทำวิสามัญฆาตกรรม 1 ราย จับกุมได้ 1 คน

เหตุรุนแรงที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ คือเหตุลอบวางระเบิด "มอเตอร์ไซค์บอมบ์" บริเวณตลาดบ้านบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และเหตุยิงปะทะ รวมทั้งวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ซึ่งปรากฏว่ามีบ้านของชาวบ้านถูกเผา ทำให้เกิดสงครามข่าวลือ ป้ายสีเจ้าหน้าที่รัฐว่าเป็นผู้กระทำ เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ที่คนในพื้นที่ให้ความสนใจอย่างมาก โดยทั้งสองเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันเดียวกัน คือ วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ตัวเลขจำนวนเหตุการณ์ที่มากถึง 26 เหตุ หรือเฉลี่ยเกือบวันละ 1 เหตุการณ์ ทำให้เดือนรอมฎอนปีนี้ ซึ่งควรเป็นเดือนแห่งบุญ มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในระดับสูง หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และสถานการณ์ในภาพรวมไม่ได้ดีขึ้น

สรุปเหตุป่วนเดือนรอมฎอนบึ้ม-ยิง 26 ครั้ง


โดยเมื่อปี 60 มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น 23 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บ 16 ราย ปี 61 มีเหตุรุนแรง 29 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 25 คน และบาดเจ็บ 15 ราย ล่าสุดปีนี้ ปี 62 มีเหตุรุนแรง 26 ครั้ง เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 45 ราย

นี่คือภาพรวมของสถานการณ์ไฟใต้ช่วงรอมฎอน ซึ่งดูแล้วก็ยังทรงๆ ไม่ได้ดึขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ผู้อำนวยการสำนักจุฬาราชมนตรี ดอกเอตร์ วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ แสดงทัศนะกรณีเกิดเหตุยิงในมัสยิด และเหตุรุนแรงที่กระทำต่อกลุ่มเปราะบาง เด็กและสตรี ว่า "การต่อสู้ที่ทำให้มัสยิดกลายเป็นพื้นที่สังหาร ผู้ละหมาดเป็นเป้ากระสุน สตรีเป็นเหยื่อความคลั่งแค้น นักบวชถูกกระทำรุนแรง เป็นการต่อสู้ของผู้ที่หัวใจต่ำทราม มิใช่การทำเพื่อชาติ มิใช่เพื่อศาสนา แต่เป็นการเดินตามก้าวย่างของซาตานโดยแท้"

ก็ถือเป็นอีกหนี่งทัศนะจากผู้ที่รอบรู้หลักศาสนา และยืนยันถึงแก่นแท้ของอิสลาม

logoline