svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยิงกลางมัสยิด - บึ้มป่วน 3 ลูกส่งท้ายรอมฎอน

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ยังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาคนร้ายก่อเหตุอุกอาจ บุกยิงผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิตถึงในมัสยิด ในอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ต่อมาในช่วงเช้าวันนี้ คนร้ายลอบวางระเบิดอีก 3 จุดในย่านชุมชนของวอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาสเช่นกัน


ที่คือมัสยิดที่เกิดเหตุคนร้ายบุกยิงเหยื่อขณะกำลังประกอบศาสนกิจ คือ มัสยิดบ้านอาแว หมู่ 6 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ คนร้ายใช้อาวุธปืนพกจ่อยิง นายปักรูดิง โต๊ะเด็ง อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้านอาแว ตำบลมะรือโบตก โดยรัวกระสุนใส่หลายนัดจน ทำให้นายปักรูดิงเสียชีวิตคาห้องโถงที่ใช้ประเกอบพิธีละหมาด นอกจากนั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน คือ นายมะยูดี อาบู อายุ 43 ปี เป็นชาวบ้านในหมู่บ้าน คาดว่าโดนลูกหลงจากกระสุนปืนของคนร้าย

หลังเกิดเหตุ ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบและสอบปากคำพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า คนร้ายมากัน 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไปจอดบริเวณกำแพงรั้วของมัสยิด จากนั้นคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้เดินเข้าไปในมัสยิด ทำทีเข้าไปละหมาด แต่เมื่อพบนายปักรูดิง ก็ได้ชักปืนออกมายิงใส่ 4 นัดซ้อน โดยก่อเหตุระหว่างทำพิธีละหมาด จนชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีออกจากมัสยิดกันวุ่นวาย ส่วนคนร้ายได้อาศัยจังหวะชุลมุน วิ่งไปขึ้นรถจักรยานยนต์ที่เพื่อนจอดรออยู่ ขี่หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้นตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุการสังหาร แต่ได้ตั้งประเด็นสอบสวนไว้กว้างๆ 2 ประเด็น คือ ความขัดแย้งส่วนตัว กับประเด็นทางความมั่นคง

ต่อมาช่วงเช้าตรู่วันนี้ คนร้ายลอบวางระเบิดถึง 4 จุด เพื่อสร้างความปั่นป่วนในพื้นที่ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส / โดยตอนแรกตำรวจรับแจ้งเหตุชาวบ้านโดนระเบิด ขณะต้อนวัวไปเลี้ยงใกล้ฐานทหาร จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี

แรงระเบิดทำให้ นายซูนัยดี ดือรอนิง คนเลี้ยงวัววัย 47 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันปฐมพยาบาล และรีบนำส่งโรงพยาบาลแว้ง จากนั้นชุดอีโอดีได้เข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณสองข้างทาง โดยเปิดเครื่องรบกวนสัญญาณมือถือและวิทยุสื่อสารเอาไว้ ปรากฏว่าระหว่างนั้นยังมีระเบิดเกิดขึ้นอีก 2 ครั้ง แต่ละจุดห่างกันเพียง 3-5 เมตรเท่านั้น โดยมีเศษซากชิ้นส่วนและวงจรหน่วงเวลาระเบิด หรือ ไอซีไทม์เมอร์ กระจายเกลื่อน โชคดีที่กำลังพลไม่ได้รับอันตราย

นอกจากนั้นห่างออกไปราว 100 เมตร พบวัตถุต้องสงสัยบรรจุในกระสอบปุ๋ย มีสายไฟโผล่ออกมา 2 เส้น เจ้าหน้าที่จึงใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลาย ปรากฏว่าเป็นระเบิดปลอม จึงเก็บรวบรวมหลักฐานเอาไว้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดีเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่

logoline