svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คาดประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯ สัปดาห์หน้า

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความคืบหน้ากำหนดการพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา และรองประธานทั้งสองสภา ล่าสุดมีการยืนยันกำหนดการออกมาแล้วว่า พิธีจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยในส่วนของประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธาน 2 คน จะใช้สถานที่ที่อาคารรัฐสภาใหม่ เกียกกาย ส่วนของวุฒิสภา ใช้สถานที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น


หลังจากรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแล้ว คุณชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา จะนัดประชุมกับประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เพื่อกำหนดวันประชุมรัฐสภา ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยจะมีการออกหนังสือนัดวันประชุม ซึ่งส่วนใหญ่จะนับต่อจากวันออกหนังสือเป็นเวลา 3 วัน คาดว่าการประชุมเลือกนายกฯ จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ส่วนที่อาคารรัฐสภาใหม่ เกียกกาย วันนี้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้พาสื่อมวลชนไปชมการก่อสร้างห้องประชุมจันทรา ที่จะใช้สำหรับการประชุมวุฒิสภา ภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยห้องประชุมนี้ยังตกแต่งไม่แล้วเสร็จ แต่จะเร่งรัดให้เรียบร้อยภายในวันที่ 22 มิถุนายน เพื่อใช้สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะสัญญาเช่าสถานที่ที่หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ เป็นการเช่าเดือนต่อเดือน และจะหมดสัญญาในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ โดยห้องประชุมนี้รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ 600 คน ส่วนห้องสุริยัน ที่เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยเฉพาะ จะเร่งให้ใช้งานได้ภายในเดือนตุลาคม

logoline