svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

5 ปี คสช.ไฟใต้ยังแรง... ผลงานโบแดงหรือโบดำ?

29 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง" วันนี้ เปิดรายการกันที่ปัญหาความมั่นคงที่ชายแดนใต้ หลังจากเกิดระเบิดใหญ่ 2 ครั้ง 2 วันติดๆ กัน คือที่หลังสถานีรถไฟจะนะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีตำรวจพลีชีพ 1 นาย บาดเจ็บ 3 นาย ชาวบ้านบาดเจ็บ 2 คน เป็นผู้หญิงทั้งคู่ ถัดมาอีกวัน เกิดระเบิด "มอเตอร์ไซค์บอมบ์" หน้าตลาดบ้านบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทำให้เด็กวัย 14 ปีกับผู้หญิงเสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บกว่า 20 คน เหตุการณ์นี้อุกอาจเลวร้าย ทำให้ทุกฝ่ายออกมารุมประณาม ตั้งแต่รัฐบาล องค์กรสิทธิ์ จนถึงแกนนำ "กลุ่มผู้เห็นต่างรัฐ" ก็ยังยอมรับไม่ได้

เหตุการณ์นี้เกิดในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งปีนี้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 3 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันรายอ ช่วง 10 วันสุดท้ายนี้มักจะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นมากผิดปกติทุกปี เพราะมีการปลูกฝังความเชื่อผิดๆ ว่า ก่อเหตุรุนแรงช่วงนี้แล้วได้บุญ

ประเด็นที่มีเสียงวิจารณ์กัน นอกเหนือจากมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่มีช่องโหว่ ตามที่ "ล่าความจริง" ได้เล่าให้ฟังไปเมื่อวานแล้ว ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่พูดกันมาก คือ ตกลงช่วง 5 ปีที่ คสช.เข้ามามีอำนาจ สถานการณ์ไฟใต้ดีขึ้น ทรงๆ หรือแย่ลงกันแน่ เพราะตอนที่ คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง หลายฝ่ายก็ตั้งความหวังว่า รัฐบาลที่ควบคุมโดยกองทัพ น่าจะดับไฟใต้ได้จริงๆ เสียที

5 ปี คสช.ไฟใต้ยังแรง... ผลงานโบแดงหรือโบดำ?


จากการตรวจสอบของ "ล่าความจริง" พบว่า ตลอด 5 ปีที่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับ "ภารกิจดับไฟใต้" จำนวน 5 ปีงบประมาณ ยอดงบที่ใช้รวม 5 ปีอยู่ที่ 94,573.9 ล้านบาท นี่เป็นตัวเลขรวมจากงบปี 58 จนถึงปีปัจจุบัน คือปี 62

ยอดงบประมาณกว่า 94,000 ล้านบาทนี้ ยังไม่รวมตัวเลขงบประจำ เบี้ยเลี้ยง เงินพิเศษ และงบกำลังพลที่ซ่อนจากเอกสารงบประมาณอีกราวๆ ปีละ 10,000 ล้านบาท ถ้ารวมงบส่วนนี้ด้วย ก็เท่ากับรัฐบาล คสช.ใช้งบไปกว่า 120,000 ล้านบาท

5 ปี คสช.ไฟใต้ยังแรง... ผลงานโบแดงหรือโบดำ?


ส่วนอัตรากำลังพลติดอาวุธฝ่ายรัฐ มียอดมากกว่า 130,000 นาย แยกเป็นทหาร 24,004 นาย , ตำรวจ 9,809 นาย , อส. 5,652 นาย และกองกำลังภาคประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานความมั่นคงอีก 95,974 คน (มีทั้ง ชรบ. อรบ. อรม. ทสปช. อปพร.) รวมกำลังพลทุกฝ่าย 135,439 คน คิดเป็นสัดส่วนๆ เกือบ 1 ต่อ 10 ของจำนวนประชากร

แต่ปรากฏว่าสถานการณ์ไฟใต้วันนี้ยังเหมือนเดิม ตลอด 5 ปียังมีเหตุระเบิดหน้าตลาด สังหารพระถึงในวัด ระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้า ปล้นรถกระบะ 6 คันทำคาร์บอมบ์ หนำซ้ำยังมีเหตุร้ายขยายวงออกนอกพื้นที่ชายแดนใต้หลายครั้งมากเป็นประวัติการณ์ ทั้งระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน และระเบิดทำลายรูปปั้นนางเงือกริมหาดสมิหลา

ทื่สำคัญ เร็วๆ นี้จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีต่ออายุการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ครั้งที่ 55 โดย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใช้มาต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 48 จนถึงป่านนี้ยังไม่เลิกฉุกเฉิน

สถานการณ์ ณ วันนี้ กับตัวเลขงบประมาณที่ใช้ไป และกำลังพลที่มีอยู่ในพื้นที่ คือคำตอบว่าผลงานดับไฟใต้ของ คสช. เป็นชิ้นโบแดง หรือโบดำ

logoline