svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผลเลือกตั้งเชียงใหม่... สะท้อนอนาคตรัฐบาลใหม่ พปชร.

27 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดท้าย "ล่าความจริง" กันที่ผลการเลือกตั้งใหม่ ที่เชียงใหม่เขต 8 คุณผู้ชมคงทราบแล้วว่า ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ ชนะไปแบบขาดลอย คะแนนห่างเกือบ 5 หมื่นคะแนน ส่วนผู้สมัครจากพลังประชารัฐก็แพ้ไปตามระเบียบ หมดหวังปักธง "ว่าที่ ส.ส.รัฐบาล" ที่เมืองหลวงของตระกูลชินวัตร



มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง และเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันว่า ตกลงสามารถวัดคะแนนนิยมของ 2 ขั้วการเมืองได้หรือไม่ เพราะพรรคอนาคตใหม่ โดย คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เคลมว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาชนะถล่มทลาย เพราะคนเชียงใหม่เบื่อการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ แต่หากเรากางคะแนนดูกันจริงๆ และเชื่อว่าคะแนนที่อนาคตใหม่ได้ ส่วนใหญ่น่าจะมาจากการเทคะแนนของผู้สมัครจากเพื่อไทยที่โดนใบส้มออกไป ราวๆ 5 หมื่นคะแนน ฉะนั้นคะแนนที่ได้ 7 หมื่น 5 ก็ไม่น่าแปลกใจ แต่ที่น่าตกใจคือพลังประชารัฐคะแนนต่ำกว่าเดิม ตรงนี้น่าวิเคราะห์ว่าเพราะอะไร ไปฟังจากอาจารย์เชษฐา ทรัพย์เย็น เลขาธิการสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ที่ล่าความจริงสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เอาไว้

มุมวิเคราะห์ของอาจารย์เชษฐานับว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะคะแนนนิยมของพรรคพลังประชารัฐ ลดลงทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาล เป็นเพราะข่าวคราวการต่อรองตำแหน่งกันอย่างมโหฬาร และความวุ่นวายในสภาหรือไม่ น่าคิดว่าอายุรัฐบาลชุดใหม่จะอยู่ได้นานเท่าไหร่ ส่วนพรรคพลังประชารัฐยังไม่ออกมาแสดงท่าทีใดๆ มากนัก อาจจะมองว่าไม่มีอะไรเสีย เพราะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มาเติมอีก 1 ที่นั่งก็คุ้มแล้ว

logoline