svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเส้นทางการตั้งรัฐบาล คาดได้ ครม.ใหม่ก่อนอาเซียนซัมมิท 20 มิ.ย.

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองนับจากนี้ น่าจะเป็นเรื่องของการวางตัว "ว่าที่รัฐมนตรี" ที่ชัดเจนขึ้น เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐมีการแจ้งข่าวไปยังผู้สนับสนุนว่า การจัดตั้งรัฐบาล 20 พรรคใกล้ประสบผลสำเร็จ และทุกอย่างจะเรียบร้อยก่อนวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานและรองประธาน ในวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.ซึ่งจะเป็นการประลองกำลังยกแรกระหว่างพรรคการเมืองขั้วเพื่อไทย กับขั้วพลังประชารัฐ สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญๆ ที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ มาให้ได้เห็นกันชัดๆ

เริ่มจากวันที่ 23 พ.ค.พรรคประชาธิปัตย์จะจัดประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส.กับกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีเสียงรวมกัน 86 เสียง เพื่อกำหนดท่าทีทางการเมืองเรื่องการร่วมรัฐบาลกำหนดเวลาออกมาแล้วเป็นช่วงบ่าย ซึ่งในวันเดียวกันนั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมเพื่อมีคำสั่งว่าจะรับหรือไม่รับวินิจฉัยกรณีการถือครองหุ้นกิจการสื่อมวลชนของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วย ซึ่งหากศาลรับเรื่องไว้พิจารณา อาจมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนอาจไม่สามารถเข้าประชุมสภาเพื่อโหวตเลือกประธาน รองประธาน และนายกฯ ได้

วันที่ 24 มีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา จากนั้นจะมีการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธานคนที่ 1 กับคนที่ 2ส่วนแคนดิเดตประธานน่าจะเป็น คุณพรเพชร วิชิตชลชัย ส่วนรองประธานน่าจะเป็น พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีต สนช.เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 12 ของนายกฯ ลุงตู่ กับคุณศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต. ในฐานะตัวแทนกลุ่ม 50 ส.ว.ที่มาจากการคัดเลือกกันเองของกลุ่มอาชีพ และในช่วงค่ำวันเดียวกัน พรรคชาติไทยพัฒนาได้นัดประชุมกรรมการบริหารและ ส.ส.ของพรรค เพื่่อกำหนดท่าทีทางการเมือง

เปิดเส้นทางการตั้งรัฐบาล คาดได้ ครม.ใหม่ก่อนอาเซียนซัมมิท 20 มิ.ย.


วันเสาร์ที่ 25 มีนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานและรองประธานคนที่ 1 กับคนที่ 2 ซึ่งจะเป็นศึกประลองกำลัง เช็คเสียงรอบแรกว่าขั้วการเมืองไหนครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างขั้วเพื่อไทยกับขั้วพลังประชารัฐ

มีข่าวว่า เพื่อไทยเตรียมส่ง คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เข้าประกวด ส่วนพลังประชารัฐ มีข่าวเสนอชื่อ คุณบัญญัติ บรรทัดฐาน แต่เมื่อวานเจ้าตัวเพิ่งปฏิเสธ ก็ต้องรอดูว่าจะส่งชื่อใครแทน เพราะในพรรคพลังประชารัฐเองก็มีชื่อ คุณสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มพ่อมดดำ เดินสายขอเสียงสนับสนุนอยู่เมื่อได้ชื่อประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะมีการนำชื่อขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เรียบร้อยแล้วจะมีการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรจะทำหน้าที่ประธานรัฐสภา มีข่าวว่าอาจมีการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ ในวันที่ 30-31 พ.ค.


เมื่อได้ตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว จะมีการตั้งคณะรัฐมนตรี และนำชื่อรัฐมนตรีใหม่ทั้งหมดขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ก่อนที่คณะรัฐมนตรีใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 20 มิ.ย.เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ารับงานเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิท ซึ่งไทยเป็นประธานอาเซียนด้วยสำหรับรัฐบาล คสช. และการใช้อำนาจตาม ม.44 จะยังมีอำนาจจนถึงวันที่ ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ จากนั้น คสช.และอำนาจพิเศษต่างๆ จะสิ้นสภาพไปโดยสมบูรณ์

logoline