svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย ตร.เป่าคดี ไม่รับแจ้งความ ชนวนเหตุตั้งศาลเตี้ยชำระแค้น

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการการปฏิรูปตำรวจ สภาปฏิรูปแห่งชาติ ระบุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงระบบของตำรวจ เพราะกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุไม่ค่อยที่จะมีความเกรงกลัวอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ล่าความจริง ได้พูดคุยกับ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการการปฏิรูปตำรวจ สภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้ให้ข้อมูลว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงระบบของตำรวจ เพราะกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุไม่ค่อยที่จะมีความเกรงกลัวอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเวลามีเรื่องทะเลาะวิวาทกันขึ้น พอไปแจ้งความ ตำรวจก็ไม่รับแจ้ง หรือไม่ก็แค่ลงบันทึกประจำวัน แต่ไม่ออกเลขคดีอาญา และไม่ได้ทำคดีจริงๆ เรียกง่ายๆว่า "เป่าคดี" พอเรื่องผ่านไป คู่อริก็ยังไม่ถูกดำเนินคดี ยังเดินลอยนวลหน้าตาเฉย สุดท้ายจึงนำมาสู่การใช้ศาลเตี้ย ลงมือแก้แค้นกันเอง เรื่องนี้จึงสะท้อนปัญหาการบังคับใช้กฎหมายไม่จริงจังของตำรวจ

(ปัญหาที่สำคัญอีกเรื่องก็คือ การไม่รับแจ้งความของเจ้าหน้าที่ มีแค่การลงบันทึกประจำวัน หรือเรียกง่ายๆว่า "เป่าคดี" พอเรื่องผ่านไปตัวคู่อริก็ยังไม่ถูกดำเนินคดี ยังเดินลอยนวลหน้าตาเฉย จนสุดท้ายก็นำไปสู่การลงมือแก้แค้นกันเอง ซึ่งทำให้เห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายไม่จริงจัง เพราะสนใจแต่คดีใหญ่ๆไม่เน้นคดีเล็กๆ โดยปัญหาสำคัญก็คือ การไม่รับแจ้งเป็นคดีความนั่นเอง)

มุมมองและการชี้ปัญหาจาก พ.ต.อ.วิรุตม์ ต้องบอกว่าน่าสนใจ และทำให้เห็นว่าในหลายๆ พื้นที่ บทบาทของตำรวจในการระงับยับยั้งความรุนแรงและการทะเลาะวิวาทกัน อาจจะยังย่อหย่อนและน้อยเกินไป จนนำมาซึ่งการใช้ความรุนแรงตอบโต้โดยไม่เลือกสถานที่ ไม่เว้นแม้แต่โรงพยาบาล

logoline