svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.โรงหมอผวา!.....หวั่นไม่ปลอดภัย หลังกลุ่มอันธพาลเปลี่ยน รพ.เป็นสนามรบ

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการใช้ความรุนแรง ทะเลาะวิวาท หรือตามเช็คบิลกันในโรงพยาบาลของกลุ่มอันธพาล ซึ่งระยะหลังเกิดขึ้นบ่อยมาก ไม่เว้นแม้แต่ในกรุงเทพ อย่างเมื่อช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ก็เกิด 2 เหตุการณ์รวดในคืนเดียวกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์เกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ราคาแพงได้รับความเสียหายด้วย

เมื่อวันก่อน กระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการป้องกัน หรือจะเรียกว่า "ล้อมคอก" ก็ไม่ผิด จำนวน 7 ข้อ 7 มาตรการ ซึ่งแต่ละมาตรการต้องใช้เวลาและงบประมาณ วันนี้เราส่งทีมข่าวไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาลที่อยู่ในต่างจังหวัด เพื่อให้บอกเล่าถึงความรู้สึกของพวกเขาที่แต่ละวันต้องทำงานบนความเสี่ยง ไม่รู้จะถููกอันธพาลบุกเมื่อไหร่โดยเสียงสะท้อนจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่เวรเปลของโรงพยาบาลโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ที่ต้องแบกรับทั้งความวิตกกังวล ความหวาดกลัวอันตราย หลังจากเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันตามสถานพยาบาลในหลายจังหวัด และนับวันจะยิ่งเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัย


หากย้อนกลับไปย้อนดูสถิติเฉพาะแค่ในปีนี้ เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล โดยเฉพาะบริเวณห้องฉุกเฉิน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องรักษาชีวิตผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง นี่นับเฉพาะเหตุใหญ่ๆ ที่เป็นข่าวครึกโครมเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นการตามมาเช็คบิลคู่อริ หลังทะเลาะกันมาจากพื้นที่อื่น แล้วฝ่ายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ เข้ามานอนรักษาตัว จากนั้นกลุ่มคู่อริที่เพิ่งทะเลาะกัน ก็ตามมาเช็คบิล หรือเอาคืน หรือไม่ก็เล่นงานให้บาดเจ็บหนักขึ้นเมื่อวาน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ได้มีคำสั่งย้ายผู้กำกับของ 2 โรงพักที่รับผิดชอบพื้นที่ที่เกิดเหตุรุนแรงในโรงพยาบาล คือ สภ.เหล่าเสือโก้ก และ สภ.เลิงนกทา

logoline