svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิงห์ศึก-ศุภชัย" ส่อคว้าตั๋วนั่งรอง ปธ.สภาสูง

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกวัดพลังยกแรกระหว่าง 2 ขั้วการเมือง คือการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนัดหมายกันวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ยังมีการโหวตเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธาน 2 คนด้วย ซึ่งล่าสุดมีข่าวแคนดิเดตประธานและรองประธานสภาสูงออกมาแล้ว

การประชุมวุฒิสภานัดแรกเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม หลังเสร็จรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา โดยนัดหมายกันเวลา 17.30 น.ที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะสำหรับตำแหน่งประธานวุฒิสภา คาดว่ามีการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียวคือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธาน สนช.ซึ่งทำหน้าที่มา 5 ปีแล้วในรัฐบาลค สช.ก็จะได้ต่อตั๋วอีก 5 ปีตามอายุ ส.ว.ชุดรอโหวต

ส่วนรองประธาน 2 คน มีชื่อ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร รุ่นที่ 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มาแรงแซง พล.อ.อ.ประจิน ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตมาก่อนหน้านี้สาเหตุเนื่องจาก พล.อ.สิงห์ศึก เป็น สนช.มาก่อน ทำให้ได้รับแรงหนุนมากกว่าจากอดีต สนช.ที่มารับตำแหน่ง ส.ว.มากถึงกว่า 80 คนส่วนรองประธานวุฒิสภาอีกคน มีชื่อศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต.ซึ่งจะเป็นตัวแทนของ ส.ว.กลุ่ม 50 คนที่มาจากการเลือกกันเองของ 10 กลุ่มอาชีพจากทั่วประเทศ

ย้อนดูผลงานของทั้งคู่ พล.อ.สิงห์ศึก เป็นอดีต สนช. มีบทบาทในการผลักดันร่างกฎหมายสำคัญๆ ที่เป็นไปตามยุทธศาสตร์ คสช.ส่วนคุณศุภชัย เคยเป็นประธาน กกต.โดยลงสมัครรับการคัดเลือกเป็น ส.ว.ในกลุ่มอาชีพนักกฎหมาย และน่าจะมีบทบาทประสานงานกับกลุ่ม 50 ส.ว.ที่มาจากการเลือกกันเองของกลุ่มอาชีพเช่นเดียวกัน

logoline