svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดีลประชาธิปัตย์ยังไม่จบ "บัญญัติ" ปฏิเสธรับตำแหน่ง

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัญญาณล่าสุดที่น่าสนใจคือคำสัมภาษณ์ของกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ บัญญัติ บรรทัดฐาน ที่มีข่าวมาตลอดว่าพรรคพลังประชารัฐยกเก้าอี้ประธานสภาให้ เพื่อซื้อใจ ปชป.ให้เข้าร่วมรัฐบาล แต่ปรากฏว่าคุณบัญญัติพูดทำนองปฏิเสธ

แกนนำพรรคประชาธิปัตย์สายคุณบัญญัติ บอกว่า การพูดแบบนี้คือการปฏิเสธรับตำแหน่ง และส่งสัญญาณถึงพรรคพลังประชารัฐว่า ดีลร่วมรัฐบาลยังไม่จบ และประชาธิปัตย์ไม่พอใจข่าวที่ออกมา โดยเฉพาะท่าทีของนายกฯ ที่ส่งเพื่อนพ้องน้องพี่มาเป็นรัฐมนตรีต่อ และพรรคพลังประชารัฐก็รวบกระทรวงเกรดเอไว้พรรคเดียว

สถานการณ์การเมืองขณะนี้ จึงเป็นบรรยากาศที่เรียกว่า "ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก" คือจะเดินหน้าก็ไปไม่ได้ จะถอยก็ไม่มีทางให้ถอย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้การโหวตเลือกนายกฯ ต้องได้เสียง 376 เสียงจาก 2 สภารวมกัน ซึ่งขณะนี้พรรคพลังประชารัฐได้เปรียบมากที่สุด เนื่่องจากคะแนนของพรรคตัวเองมี 115 เสียง บวกกับ "กลุ่ม 11 พรรคเล็ก" 11 เสียง ทำให้ได้เสียงสนับสนุน 126 เสียงไปแล้ว เมื่อรวมกับ ส.ว.250 เสียง จึงตีตราจองเก้าอี้นายกฯแบบ "นอนมา" ไม่ว่าพรรคการเมืองที่เหลือจะรวมกันอย่างไร ก็เป็นนายกฯไม่ได้ เป็นได้แค่เสียงข้างมาในสภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว

นี่คือสาเหตุที่ว่า ทำไมพรรคพลังประชารัฐต้องดีลกับ 11 พรรคเล็กก่อน คำตอบก็เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง เพราะอย่างไรเสียก็ ปิดสวิทช ส.ว.ไม่ได้ และไม่ว่าฝ่ายพรรคการเมืองจะรวมเสียงได้เท่าไหร่ ก็ไม่มีทางแข่งชิงตำแหน่งนายกฯ กับ พลเอกประยุทธ์ ได้ ฉะนั้นพรรคการเมืองขนาดกลางที่ยังมีข่าวว่าจะจับมือร่วมกับพลังประชารัฐ ก็เพราะกลัวตกขบวน และต้องเล่นบทตั้งเงื่อนไขสูงๆ เพื่อต่อรอง เพราะจุดอ่อนของขั้วพลังประชารัฐก็คือ ถึงจะเป็นนายกฯได้ แต่ถ้าไม่มีพรรคขนาดกลางไปร่วม ก็จะไม่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะบริหารประเทศไม่ได้อยู่ดี

และจุดนี้เองที่ทำให้แกนนำพรรคเพื่อไทยยังมีความหวัง ถึงขั้นประกาศพร้อมสละตำแหน่งสำคัญทุกตำแหน่ง เพียงแค่ให้พรรคขนาดกลางมาร่วมโหวตเพื่อสกัด "บิ๊กตู่" และ คสช. ออกจากกระดานการเมืองไปก่อนเท่านั้น แต่ปัญหาติดอยู่ข้อเดียว คือพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ขณะที่ฝ่ายคนเสื้อแดงบางปีก ก็ไม่ต้องการร่วมรัฐบาลกับประชาธิปัตย์ด้วย อย่างเช่นที่ประธาน นปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ เพิ่งพูดเอาไว้

ต้องรอดูว่าพรรคพลังประชารัฐจะเคลียร์ปัญหานี้อย่างไร เพราะพรรคเพื่อไทยเดิมพันสุดท้าย ถึงขั้นไม่เอาตำแหน่งอะไรเลย ขอแค่มาร่วมด้วยเหตุผลเดินหน้าประชาธิปไตย ถือเป็นสถานการณ์ที่แหลมคมทั้งกับพรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยจริงๆ ยิ่งหากมัวแต่ยื้อและต่อรองตำแหน่งกันอยู่ ระวังกระแสสังคมตีกลับ จนกลับบ้านไม่ถูก














logoline