svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นักโทษหนึ่งเดียวจากเหตุการณ์กรือเซะได้อิสรภาพ

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวจากสามจังหวัดชายแดนใต้ จำเลยคดีความมั่นคงคนสำคัญ อับดุลรอนิง เจ๊ะเลาะ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์กรือเซะ หรือเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 28 เม.ย.2547 เพียงคนเดียวที่รอดชีวิต และถูกฟ้องดำเนินคดีต่อศาล ได้รับพระราชทานอภัยโทษในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สำหรับเหตุการณ์กรือเซะ วันที่ 28 เม.ย.2547 เช้ามืดวันนั้นมีกลุ่มชายฉกรรจ์นับร้อยคน กระจายกันเข้าโจมตีป้อมจุดตรวจของตำรวจ ทหาร ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 11 จุด แต่เจ้าหน้าที่รู้ตัวก่อน จึงยิงตอบโต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 109 คน จุดที่มีความสูญเสียมากที่สุด 32 ชีวิต คือที่มัสยิดกรือเซะ อ.เมืองปัตตานี ทำให้เรียกเหตุการณ์นี้ว่า "เหตุการณ์กรือเซะ"

อับดุลรอนิง ถูกยิงหมดสติที่หน้าโรงพักแม่ลาน หลังขับรถพากลุ่มชายฉกรรจ์ไปโจมตีโรงพัก เมื่อฟื้นขึ้นมาก็ถูกตั้งข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดนและฆ่าเจ้าหน้าที่ ส่วนชายฉกรรจ์คนอื่นๆ เสียชีวิตทั้งหมด อับดุลรอนิง ให้การตั้งแต่วันแรกที่ฟื้น จนถึงขึ้นศาลทั้ง 2 ศาลว่า เขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีโรงพัก แต่ที่ไปอยู่ในที่เกิดเหตุ เพราะมีคนว่าจ้างให้ขับรถไปถางป่าอีกอำเภอหนึ่ง เมื่อรถแล่นผ่านโรงพักแม่ลาน ก็มีคนในรถบอกให้หยุดรถ แล้วคนในรถก็เข้าไปโจมตีตำรวจบนโรงพัก ตนเองไม่รู้เรื่องด้วย จากนั้นตำรวจยิงตอบโต้ โดนอับดุลรอนิงได้รับบาดเจ็บและหมดสติไป คดีนี้ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต แต่ศาลสูงลดโทษให้เป็นจำคุกตลอดชีวิต เคยถูกคุมขังที่เรือนจำบางขวาง เขาเป็นนักโทษชั้นดีจึงได้รับการลดโทษต่อเนื่อง แต่ก็ยังต้องติดอีกหลายปี กระทั่งได้รับพระราชทานอภัยโทษ ทำให้รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น
อับดุลรอนิง เผยความรู้สึกว่า "ระหว่างนั่งรถกลับบ้าน ยังนึกในใจว่าเราฝันไป เพราไม่คิดว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ รู้สึกดีใจจนบอกไม่ถูก ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 10 มาก"15 ปีที่อยู่ในคุก ครอบครัวอับดุลรอนิงก็แตกสลาย ภรรยาไปทาง ลูกไปทาง เขาเองต้องกลับมาอยู่บ้านกับมารดาที่เฝ้ารอเขาอยู่ทุกวัน หลังจากนี้เขาตั้งใจหาทุนเปิดร้านขายของ และรับจ้างทั่วไป เพื่อดูแลแม่และส่งเสียลูกๆ ต่อไป

logoline