svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจ้งเบาะแสยาเสพติด ทำเพื่อนบ้านใกล้ชิดหวิดฆ่ากัน?

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาความรุนแรงจากเพื่อนบ้าน หรือคนที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกันบ้าง โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด หรือการกล่าวหาอีกฝ่ายค้ายาเสพติด บางเรื่องก็จริง บางเรื่องก็กลั่นแกล้งกัน นำมาสู่ความบาดหมาง ถึงขั้นฆ่ากันยกครัวก็มีมาแล้ว

มีเรื่องเดือดร้อนทำนองนี้ที่ส่งตรงมายัง "ศูนย์ร้องทุกข์ ล่าความจริง" เป็นเรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่ง อ้างว่ามีปัญหาและทะเลาะกับเพื่อนบ้าน ซึ่งจริงๆ ก็เป็นเครือญาติกันด้วย โดยสองบ้านนี้มีบ้านอยู่ติดกัน และมีปัญหาระหองระแหงกันมานานร่วม 2 ปี กระทั่งสุดท้ายเรื่องราวบานปลายใหญ่โต อ้างว่าคู่กรณีได้ทำร้ายคุณพ่อของเธอบาดเจ็บ โดยใช้จอบตีที่ศีรษะ ขณะที่ลูกสาวตัวน้อยก็ต้องมาเลือดตกยางออก จนทนไม่ไหว ต้องไปฟ้องร้องเป็นคดีความ

ล่าความจริงส่งทีมข่าวลงพื้นที่ไปคุยกับผู้ที่ร้องเรียน ได้ความว่าชนวนเหตุที่ทำให้ความขัดแย้งขยายวงก็คือ เพื่อนบ้านถูกตำรวจจับและบุกค้นในคดียาเสพติด แล้วเชื่อว่าคนในบ้านของเธอเป็นคนแจ้งเบาะแสกับตำรวจ ทำให้ฝ่ายเพื่อนบ้านตอบโต้กลับโดยใช้ความรุนแรง"ล่าความจริง" จึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยไปพบเพื่อนบ้านคู่กรณี เพื่อฟังความทั้งสองฝ่าย แต่ปรากฏว่าข้อมูลที่ได้รับจากฝั่งเพื่อนบ้านกลายเป็นหนังคนละม้วน
เรื่องนี้ทำท่าจะบานปลายใหญ่โต เพราะชุมชนรอบๆ บ้านคู่กรณีก็รับรู้ถึงปัญหา และทั้งคู่เริ่มจะตอบโต้กันรุนแรงดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดจึงติดต่อไปยังตำรวจท้องที่ เพื่อเข้ามาระงับปัญหา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และจะมีการเชิญคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยทำความเข้าใจกัน โดยอาจต้องใช้พลังของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาด้วย

logoline