svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ต้องพึ่งยูเอ็น? "สอบสวนหวานเย็น" โกงคนพิการไม่คืบ

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรามาเริ่มกันที่ประเด็นเกาะติดของล่าความจริงก่อน ก็คือการเปิดโปงขบวนการทุจริตเงินอุดหนุนคนพิการ ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ชี้ว่าข้อกล่าวหามีมูลแล้ว 2 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ กับนครพนม


การที่ ป.ป.ท.สรุปว่าเรื่องนี้มีมูล ย่อมแสดงว่าต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการเกี่ยวข้องด้วยแน่นอน แต่ปัญหาคือผลสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดกาฬสินธุ์ สรุปว่าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง โยนความผิดทั้งหมดให้สมาคมและมูลนิธิคนพิการที่ทำตัวเป็น "นายหน้า" หาเงินอุดหนุนตามช่องทางของกฎหมาย แต่หักหัวคิวคนพิการเอาไว้กว่า 50% แถมยังกล่าวหาว่าผู้ดูแลคนพิการทางสติปัญญา ที่เป็น "ผู้เสียหาย" เป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม ตัวแทนคนพิการกาฬสินธุ์จึงไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนความผิดของผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคล้ายๆ จะปกป้องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการหักหัวคิวคนพิการ ล่าสุดวันนี้ ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล ได้รุกไปอีกขั้น เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ที่อาคารหอประชุมยูเอ็น เชิงสะพานมัฆวาน เพื่อขอให้เข้ามาช่วยเหลือคนพิการ ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ซึ่งประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีโดยการให้สัตยาบัน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 สาเหตุที่ต้องยื่นเรื่องให้ยูเอ็นยื่นมือเข้ามาช่วย ก็เพราะมีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกระทำความผิดมานานกว่า 8 เดือนแล้ว แต่กลับไม่มีการตรวจสอบดำเนินคดีใครเลย

เรื่องนี้ทางรายการจะได้พยายามติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้อธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหากมีความคืบหน้า ล่าความจริงจะนำมารายงานให้ทราบต่อไป

logoline