svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลิปเพื่อนโชคลามจัดระเบียบด่านตำรวจ?

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบเนื่องจากกรณี "ผมเพื่อนโชค" นั่นก็คือคลิปฉาวชายวัยกลางคน อ้างตำแหน่งหน้าที่ราชการระดับสูง หลังไม่ยอมให้ตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ตั้งด่านอยู่ในพื้นที่ ตรวจใบขับขี่ อ้างว่าไม่ได้พกมา ก็เลยสวนไปทำนองว่า ไม่รู้จักหรือไม่ ผมอธิบดีนะ และยังเป็น "เพื่อนผู้กำกับฯโชค" หัวหน้าคุณด้วย


เรื่องนี้บานปลายพอสมควร เพราะฝั่งตำรวจก็สอบสวนกัน ฝ่ายชายวัยกลางคนที่เป็นอธิบดี จริงๆ อ้างในคลิปเลยว่าเป็นอธิบดีศาลคดีทุจริตฯ ภาค 8 เมื่อวานมีประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต. ก็เลยมีมติตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง อธิบดีรายนี้คือ นายไกรรัตน์ วีรพัฒนาสุวรรณ

ขั้นตอนการสอบสวนของฝั่งศาลยุติธรรม มีขั้นตอนคือ คณะกรรมการรสอบข้อเท็จจริงฯ จะทำหน้าที่รวบรวมหลักฐษน และตรวจสอบพฤติการณ์ โดยเฉพาะคำพูดที่ปรากฏตามคลิป และคำชี้เเจงของอธิบดี ที่ทำหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานศาลยุติธรรมเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อสรุปว่ามีมูลเข้าข่ายกระทำผิดวินัยข้าราชการตุลาการหรือไม่ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วว่าจะส่งเรื่องไปยัง คณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ อ.ก.ต. เพื่อพิจารณากลั่นกรองทำความเห็นส่ง ก.ต.ชุดใหญ่ พิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย นี่คือกระบวนการทั้งหมด

แต่ประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ และกลายเป็นข้อถกเถียงกันต่อมาก็คือ สรุปแล้วตำรวจมีอำนาจเรียกรถคันไหนให้หยุดเพื่อตรวจค้นและขอดูใบขับขี่ได้ ทั้งๆ ที่ไม่ได้กระทำความผิดหรือไม่ เรื่องนี้สังคมพูดถึงกันมาก เพราะฝ่ายหนึ่งมองว่า ถ้าไม่ได้ทำผิดอะไร ตำรวจจะมีอำนาจเรียกตรวจได้อย่างไร แต่อีกฝ่ายก็บอกว่า ตำรวจมีอำนาจตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 140 ทั้งเรียกตรวจ ทั้งออกใบสั่ง ทั้งยึดใบขับขี่ แถม พ.ร.บ.รถยนต์ ก็บังคับให้ผู้ขับขี่รถ ต้องพกพาใบอนุญาตขับขี่ด้วย ขณะที่การตั้งด่านก็เพื่อป้องปรามอาชญากรรม ฉะนั้นตำรวจมีอำนาจเต็ม งานนี้เราต้องไปคุยกับผู้รู้ ซึ่งเป็นอดีตตำรวจ และเป็นผู้ที่ผลักดันการปฏิรูปตำรวจมาตลอด เราไปพูดคุยกับ พันตำรวจเอก วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองจเรตำรวจ ตอนนี้อยู่ในสายกับเราแล้ว

logoline