svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขายไทยเท่านั้น! "รถเกราะมะกัน" 2.7 พันล้าน

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงอยู่ในประเด็นด้านความมั่นคง ทันทีที่จบเลือกตั้งใหญ่ในบ้านเรา สหรัฐก็เปิดไฟเขียวให้กองทัพบกไทยจัดซื้อรถเกราะล้อยาง STRYKER (สไตร-เกอร์) 37 คัน วงเงินเกือบ 2,800 ล้านบาททันที โดยรถเกราะรุ่นนี้เตรียมเข้าประจำการที่กองพลทหารราบที่ 11 แถมสหรัฐยังทุ่มซื้อใจ "พี่ไทย" ในฐานะพันธมิตรเก่าแก่ในภูมิภาคนี้ ด้วยการให้รถเกราะฟรีอีก 23 คัน รวมเป็น 60 คัน


กองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 (อ่านเรียงเลข) STRYKERจากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐ จำนวน 37 โดยใช้งบประมาณ 87 ล้านเหรียญสหรัฐ ถ้าคิดอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน 1 เหรียญ เท่ากับ 32 บาท จะคิดเป็นเงินกว่า 2,784 ล้านบาท สำหรับเป้าหมายของการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่11จังหวัดฉะเชิงเทราตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบและยังนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่นอีกด้วย

ที่ผ่านมาสภากลาโหมได้เห็นชอบแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ของกองพลทหารราบที่ 11 ตามร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560-2569 ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างส่วนกำลังรบของกองทัพบก โดยได้กำหนดแผนงานเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับกองพลทหารราบที่ 11 จากเดิมจัดหน่วยแบบ "กองพลทหารราบมาตรฐาน" เป็นการจัดหน่วยแบบ "กองพลทหารราบเบา" มีระยะการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560-2571 เพื่อให้กองทัพบกมีหน่วยกำลังรบที่เหมาะสมเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย

สำหรับการจัดซื้อรถเกราะสไตรเกอร์ 37 คัน ในราคา 87 ล้านเหรียญ ถือเป็นราคามิตรภาพ และเป็นโครงการความช่วยเหลือทางทหาร แบบ FMS หรือ Foreign Military Sales หมายถึง "การขายทางทหาร" โดยเป็นการจัดซื้อโดยตรงกับสหรัฐ สหรัฐขายตรงให้หน่วยทหารของไทย และเป็นการขายพร้อมอาวุธประจำรถ ตลอดจนเครื่องมือติดต่อสื่อสาร โดยสหรัฐจะช่วยเหลือด้วยการมอบรถเกราะให้เพิ่มอีก 23 คัน รวมเป็น 60 คัน รวมถึงการสร้างโรงเก็บ สนามฝึก ชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุง

ดีลการซื้อขายครั้งนี้ ทำให้กองทัพบกไทยเป็นชาติแรกและชาติเดียวนอกสหรัฐที่มีรถเกราะสไตรเกอร์เข้าประจำการ โดยปัจจุบันกองทัพสหรัฐมี "กองพลน้อย สไตรเกอร์" ประจำการอยู่จำนวน 9 กองพลน้อย มีรถเกราะกว่า 4,000 คัน

แหล่งข่าวจากกองทัพบก ยืนยันข้อมูลนี้ว่า "ไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่สหรัฐขายสไตรเกอร์ และให้ความช่วยเหลือทางทหาร ซึ่งรถเกราะ หรือ "ยานรบสไตรเกอร์" นี้ กองทัพสหรัฐยังคงใช้ประจำการไปถึงปี 2030 หรือนานกว่านั้น จึงนับเป็นยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐยังใช้ประจำการอยู่และยอมขายให้ รวมทั้งช่วยเหลือกองทัพบกไทยในเรื่องสนามฝึกและการซ่อมบำรุง สไตรเกอร์ถือเป็นยานเกราะล้อยางระดับเวิลด์คลาส ผลิตโดย บริษัท General Dynamics Land Systems และผ่านมาแล้วหลายสมรภูมิ"

สำหรับดีลพิเศษในราคาพิเศษตามที่แหล่งข่าวในกองทัพกล่าวอ้างนี้ เกิดขึ้นในยุคที่ "บิ๊กแดง" พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. โดย พลเอกอภิรัชต์ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ เรียนจบปริญญาโทจากอเมริกา และฝึกหลักสูตรต่างๆ ของสหรัฐมาตลอด

logoline