svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับขั้วตั้งรัฐบาลวุ่น โวย "พลังประชารัฐ" กินรวบ!

10 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคพลังประชารัฐประกาศความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยอ้างว่าสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้เกิน 250 เสียง หรือเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็หมายความว่า พรรคการเมืองที่เหลือทั้งหมด 19 พรรค ต้องไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยด้วย

คำประกาศของพรรคพลังประชารัฐส่อเค้าว่าเป็นความจริง ซึ่งก็หมายถึงการเป็น "รัฐบาลผสม 20 พรรค" ว่ากันว่าอาจจะมีพรรคร่วมมากที่สุดในโลกสาเหตุที่เรื่องนี้มีแนวโน้มเป็นความจริง เพราะล่าสุดมีข่าวความขัดแย้งในการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีไม่ลงตัวออกมาแล้ว โดยมีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจองเก้าอี้รัฐมนตรี 15 เก้าอี้ และยึดกระทรวงใหญ่ๆ เกรดเอไว้ดูแลเองทั้งหมด ทั้งกระทรวงเศรษฐกิจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงคมนาคม แถมวางตัวบุคคลเพื่อเตรียมดำรงตำแหน่งเอาไว้แล้ว เรียกว่า "ว่าที่ รมต."
ว่าที่รัฐมนตรีมาจาก 3 กลุ่มแกนนำในพรรค คือ กลุ่ม 4 อดีตรัฐมนตรี นำโดย คุณอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และคุณสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ตามด้วยกลุ่มอดีต กปปส. นำโดย คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และคุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สองคนนี้ย้ายมาจากประชาธิปัตย์ และกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มสามมิตร นำโดย คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน กับ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ คุณอนุชา นาคาศัย


นอกจากนั้นยังมีกลุ่ม "สายตรงนายกฯลุงตู่" อีก 3-5 เก้าอี้ จองทั้งรองนายกฯ รมต.กลาโหม และ รมต.มหาดไทย ว่าที่รัฐมนตรีก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นแกนนำ "กลุ่ม 3 ป." อันลือลั่นนั่นเอง ก็คือ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ "บิ๊กป๊อก" พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา และ "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ ที่เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี

logoline