svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เสียงปริ่มน้ำอายุสั้น... ทำนายรัฐบาลอยู่ได้ไม่เกินปี

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเสียงสนับสนุนของ 2 ขั้วการเมืองเท่าที่ "ล่าความจริง" นำมากางให้ดูกันชัดๆ น่าจะทำให้เห็นความสำคัญของพรรคการเมืองขนาดเล็ก โดยเฉพาะพรรคที่มี ส.ส.แค่ 1 คน เพราะอาจมีผลชี้เป็นชี้ตายต่อการตั้งรัฐบาลและการล้มรัฐบาลได้เลยทีเดียว


ดอกเตอร์ เชษฐา ทรัพย์เย็น เลขาธิการสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย มองปรากฏการณ์นี้เอาไว้อย่างน่าสนใจ โดยบอกว่า การเมืองไทยกำลังจะเกิดภาวะที่เรียกว่า "พรรคขนาดกลางตั้งรัฐบาล พรรคขนาดเล็กล้มรัฐบาล" และจะถือเป็นยุคที่ "พรรคเล็ก" หรือ "พรรคขนาดจิ๋ว" มีอำนาจต่อรองทางการเมืองสูงสุด

ในทัศนะของ ดอกเตอร์ เชษฐา มองว่ารัฐบาลที่มีเสถียรภาพที่จะสามารถทำงานในสภาได้อย่างราบรื่น ควรจะมีเสียงสนับสนุนอย่างน้อยที่สุด 270 เสียง แต่หากตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำตามข่าว อาจจะมีงูเห่า และกระบวนการสอยดาวตามมา แต่กระบวนการนี้ทำได้แค่ช่วงโหวตเลือกนายกฯและตั้งรัฐบาลเท่านั้น เมื่อรัฐบาลทำงานแล้ว จะคุมเสียงยาก รัฐบาลประเภทนี้จะมีอายุไม่เกิน 1 ปี

ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ชูแคมเปญ "ปิดสวิทช์ ส.ว." รวมเสียง ส.ส.ให้ได้ 377 เสียง เพื่อสกัด ส.ว.ไม่ให้มีบทบาทในการโหวตเลือกนายกฯนั้น อาจารย์เชษฐา บอกว่า เป็นแนวคิดที่ชาญฉลาดในการเล่นตามกติกา แต่ในทางปฏิบัติแทบเป็นไปไม่ได้เลย

logoline