svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักร้องฯตัวพ่อ... ขอเป็นก้างขวางคอทุกรัฐบาล

09 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง"วันนี้ เกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อเนื่องอีกวัน แต่เป็นการเมืองนอกไลน์ที่ต่อยอดจากข่าวรายวันที่คุณผู้ชมทราบกันอยู่แล้ว อย่างตอนนี้ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ 498 คน สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปก็คือ 1.ยื่นฟ้องศาลคัดค้านสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ กกต. ที่ทำเหมือน "แจกเก้าอี้พรรคเล็ก" 2.พรรคใหญ่เดินหน้าจับขั้วรวมเสียงตั้งรัฐบาล บางพรรคก็เปิดปฏิบัติการจะปิดสวิทช์ ส.ว. (จริงๆ ก่อนปิดสวิทช์ ส.ว. ต้องได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯก่อน เพราะสภาล่างจะเปิดก่อนเลือกนายกฯ) และ 3.กกต.จะเริ่มกระบวนการ "สอย ส.ส." ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 226 ที่เล่าให้ฟังไปเมื่อวาน


พูดถึงกระบวนการ "สอย ส.ส." หลายคนคงนึกถึง "จอมสอย" หรือทีเรียกกันติดปากว่า "นักร้องแห่งยุค" ไม่ใช่นักร้องแผ่นเสียงทองคำที่ไหน แต่เป็น "นักร้องเรียน" คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ล่าสุดวันนี้ก็ยังแจ้งข่าวเตรียมเดินทางไปยื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งเรื่องไปยังศาลปกครอง สั่งระงับการประกาศรับรอง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ กกต. ที่ใช้สูตรคำนวณแบบ "แจกเก้าอี้พรรคเล็ก"นี่คือตัวอย่างบทบาทของคุณศรีสุวรรณที่เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศคุ้นเคย และความน่าสนใจของ "นักร้อง" คนนี้ อยู่ตรงที่เขายื่นสอบดะ แบบไม่เลือกข้าง อย่างก่อนหน้านี้เล่นงาน "พ่อของฟ้า" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เรื่องอำพรางโอนหุ้นสื่อ จนพ่อของฟ้าเก็บอาการไม่อยู่ ขู่ฟ้องทั้งอาญาทั้งแพ่ง แต่พอมาวันนี้ก็มายื่นคัดค้าน กกต.แจกเก้าอี้พรรคเล็ก ซึ่งเข้าทางพรรคอนาคตใหม่ หลายคนสงสัยว่า คุณศรีสุวรรณ เป็นใคร มาจากไหน ทำการทำงานอะไร เอารายได้มาจากที่ไหน ถึงได้มีเวลามายื่นร้องเรียนเรื่องโน้นเรื่องนี้แทบทุกวัน วันนี้ล่าความจริงมีคำตอบ
เส้นทางของลูกผู้ชายชื่อ ศรีสุวรรณ จรรยา เริ่มจากนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อปี 35 เคยทำงานรณรงค์กับมูลนิธิป้องกันควันพิษและพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมกับ "ดอกเตอร์โจ" พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ต่อมาเมื่อดอกเตอร์โจเบนเข็มลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศรีสุวรรณก็เริ่มซึมซับงานการเมือง และให้ความสนใจเรื่อยมา แต่เจ้าตัวก็ยังไม่ทิ้งงานด้านรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในปี 50 ได้ก่อตั้ง "สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน" ขึ้น เพื่อเคลื่อนไหวงานด้านนี้เองแบบเต็มตัว และยังเคยสานฝันงานการเมืองด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. แต่ก็แพ้ราบคาบ

จากที่เคยคิดเป็น "ผู้เล่น" เขาผันตัวมาเป็น "ผู้ตรวจสอบ" ด้วยการร่วมกับเพื่อนทนายและนักกฎหมาย ก่อตั้ง "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย" เพื่อเคลื่อนไหวงานด้านการเมืองควบคู่ไปกับงานด้านสิ่งแวดล้อม มีผลงานยื่นฟ้องคดีให้กับชาวบ้านที่รับผลกระทบจากปัญหามลพิษทั่วประเทศ อย่างนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และคดีบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

จากนั้นเขาก็ทำตัวเป็น "หัวหมู่ทะลวงฟัน" ลุยยื่นเรื่องตรวจสอบผู้มีอำนาจ โดยใช้ช่องทาง ป.ป.ช. กรณีที่ตกเป็นข่าวเกรียวกราวก็คือ การยื่นตรวจสอบบริษัทของบุตรชาย "บิ๊กติ๊ก" พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายนายกฯลุงตู่ ที่ได้งานก่อสร้างจากกองทัพภาคที่ 3 มูลค่าหลายร้อยล้านบาท

ขณะที่ในแวดวงสีกากี เขาก็เคยยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบจริยธรรม พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าของฉายา "น.1 บึ่งทุกที่" พบถูกตรวจสอบพว่าเป็นที่ปรึกษาให้กับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งๆ ที่ตนเองสวมเครื่องแบบสีกากี ต้องจัดการพวกเมาแล้วขับ
ช่วงปีสองปีมานี้ ศรีสุวรรณ ยื่นตรวจสอบนักการเมืองแบบนับไม่ถ้วน เขาเดินขึ้น-ลงสำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน กกต. และผู้ตรวจการแผ่นดิน ชนิดที่เรียกว่า "หัวกระไดไม่แห้ง" เพราะเชื่อว่านักการเมืองคือ "หัวขบวน" ของทุกปัญหา

ศรีสุวรรณ เคลื่อนไหวยื่นเรื่องร้องเรียนบ่อยครั้ง จนถูกตั้งคำถามว่าเขาเอาเงินมาจากไหน และประกอบอาชีพอะไร ทำไมถึงได้ว่างไปร้องเรียนได้ทุกวัน

ในช่วงที่การเมืองขัดแย้งแบ่งฝ่าย การทำหน้าที่ตรวจสอบของเขาในบางครั้ง บางเรื่อง ก็ถูกกล่าวหาว่ารับงานใครมาหรือเปล่า

และนี่คือตัวตนของ ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ที่ประกาศว่าจะเป็นก้างขวางคอทุกรัฐบาล

logoline