svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เผยนโยบาย "บิ๊กเดฟ" จัดกำลัง 735 ชุด ปูพรมค้นใต้ 4 วัน ปะทะ 3 ระลอก

07 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวสารจากชายแดนใต้เงียบๆ ไป แต่ในพื้นที่จริงมีเหตุตึงเครียดเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ โดยเฉพาะปฏิบัติการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง / ส่งกำลัง 735 ชุดปฏิบัติการออกปิดล้อมพื้นที่เพื่อสกัดเสรีของกลุ่มก่อความไม่สงบ จนเกิดการยิงปะทะถึง 3 ครั้ง ทำให้ฝ่ายคนร้ายสูญเสีย ทั้งบาดเจ็บและถูกปลิดชีพ

วันที่ 6 พ.ค.ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ได้เปิดฉากยิงปะทะกับกลุ่มคนร้าย บริเวณบ้านมะนังยง อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานีจนท.ปลอดภัย ยึดปืนพกได้ 1 กระบอก ที่พักชั่วคราว พร้อมอุปกรณ์ยังชีพอีกจำนวนหนึ่ง และยังพบรอยเลือดจำนวนมาก คาดว่าคนร้ายได้รับบาดเจ็บหลายคนก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ช่วงกลางดึก เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงถล่มบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านควนหรัน อ.เทพา จ.สงขลา โชคดีไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เผยนโยบาย "บิ๊กเดฟ" จัดกำลัง 735 ชุด ปูพรมค้นใต้ 4 วัน ปะทะ 3 ระลอก


หลังเกิดเหตุ จนท.เข้าตรวจที่เกิดเหตุ โดยใช้รถหุ้มเกราะเป็นพาหนะ ระหว่างทางถูกคนร้ายลอบวางระเบิด ทำให้รถหุ้มเกราะได้รับความเสียหาย และมีกำลังพลได้รับบาดเจ็บ 5 นาย โดยมี 2 นายอาการสาหัสเย็นวันเดียวกัน จนท.ออกลาดตระเวน บริเวณด่านเกาะหม้อแกง รอยต่อ อ.เทพา จ.สงขลา กับ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย พบอุปกรณ์ประกอบอาหาร เป้ เปลสนาม กระสุนปืน รวมถึงสิ่งของอื่นๆ อีกหลายรายการ คาดว่าเป็นของผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เตรียมการก่อเหตุในพื้นที่




ก่อนนั้น เมื่อวันที่ 3 พ.ค.เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าพิสูจน์ทราบบริเวณเทือกเขาเมาะแต อ.จะเเนะ จ.นราธิวาส เปิดฉากปะทะกับกลุ่มคนร้าย หลังเสียงปืนสงบ จนท.ปลอดภัย ส่วนฝ่ายคนร้ายหลบหนีไปได้ คาดคนร้ายบาดเจ็บหลายคน และยังสามารถตรวจยึดอุปกรณ์เครื่องสนาม ซองกระสุน และเสบียงอาหารได้จำนวนหนึ่งวันที่ 2 พ.ค.ช่วงเย็น จนท.ยิงปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้ฝ่ายคนร้ายเสียชีวิต 1 ราย

เผยนโยบาย "บิ๊กเดฟ" จัดกำลัง 735 ชุด ปูพรมค้นใต้ 4 วัน ปะทะ 3 ระลอก

พ.อ.ปราโมทย์พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าระบุว่า สาเหตุที่มีการยิงปะทะหลายเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา เป็นเพราะนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4 "บิ๊กเดฟ" ที่ให้จัดกำลังเชิงรุก 735 ชุดปฏิบัติการ เข้ากดดันและจำกัดเสรีผู้ก่อเหตุรุนแรง ทั้งในหมู่บ้านเชิงเขาและหมู่บ้านเพ่งเล็ง ทำให้เกิดการยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน หรือเดือนหห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม

logoline