svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แถลงการณ์จี้รัฐเหลียวแลแรงงานสาธารณสุข

01 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี ตรงกับ "วันแรงงานสากล" หรือที่เรียกว่า "วันเมย์เดย์" เป็นวันหยุดประจำปีของพี่น้องผู้ใช้แรงงานทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วย ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้วันนี้เป็น "วันแรงงานแห่งชาติ" จุดประสงค์ก็เพื่อเตือนใจให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับ "ผู้ใช้แรงงาน" ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศและโลกใบนี้


ภาพที่เราเห็นกันเป็นประจำทุกปี ก็คือการออกมาแสดงพลังเคลื่อนไหวเรียกร้องของกลุ่มพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ทั้งเรื่องค่าแรง และสวัสดิการต่างๆ สำหรับวันนี้ในบ้านเราก็มีการรวมตัวแสดงพลังยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อต่อรัฐบาลด้วยเช่นกัน

แต่ยังมีแรงงานอีกจำนวนไม่น้อยในภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะ "แรงงานภาครัฐ" ในบ้านเรา ซึ่งมีปัญหาเรื่องค่าแรง สวัสภาพ และสวัสดิการ ไม่ต่างจากแรงงานในภาคเอกชน แต่พวกเขาไม่ได้หยุดงานในวันนี้ และเสียงเรียกร้องจากพวกเขาก็แผ่วเบาแทบไม่มีใครได้ยิน เพราะถูกจัดเป็น "คนของรัฐ" ซึ่งคนภายนอกมองว่ามีเงินเดือนและสวัสดิการดีเยี่ยม ไม่เดือดร้อน แต่ความจริงกลับตรงกันข้าม อย่างเช่นแรงงานและลูกจ้างในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีมากมายหลายหมื่นคน

วันนี้ เครือข่ายบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข 25 องค์กร ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องถึงรัฐบาลให้เข้ามาปฏิรูปปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นมานานหลายปีภายในกระทรวงสาธารณสุข โดยปัญหาแรงงานและลูกจ้างในกระทรวง ซ้อนทับกับปัญหาการบรรจุบุคลากรตำแหน่งต่างๆ ที่้ต้องรับผิดชอบงานบริการทางการแพทย์ สืบเนื่องมาจากมาตรการลดจำนวนข้าราชการ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลเมื่อ 19 ปีที่แล้ว จากนั้นจึงมีการบรรจุบุคลากรในชื่อตำแหน่งต่างๆ ที่ไม่ใช่ข้าราชการ เช่น พนักงานราชการ พนักงานของรัฐ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างประจำ ซึ่งคนเหล่านี้จะไม่ได้รับสวัสดิการเทียบเท่าข้าราชการ โดยเฉพาะเรื่องบำเหน็จ บำนาญ และสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลที่ดูแลกันตลอดชีวิต รวมไปถึงคนในครอบครัวด้วย


บรรดาลูกจ้างและผู้ที่บรรจุในตำแหน่งชื่อเรียกต่างๆ ที่ไม่ใช่ข้าราชการนี้ จึงมีสภาพไม่ต่างอะไรกับ "แรงงาน" ในความเข้าใจของคนทั่วๆ ไป และมีปัญหาความเหลื่อมล้ำเรื่องรายได้และค่าตอบแทนมาตลอดเกือบ 20 ปี

แถลงการณ์ที่ประกาศในวันนี้ จึงมีข้อเรียกร้องสำคัญๆ ทั้งในเรื่องค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ เช่น

- ขอให้รัฐบาลบังคับใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน กับนายจ้างในหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ (คือผู้ใดหรือหน่วยงานไหนมีสถานะเป็นนายจ้าง เช่น โรงพยาบาล ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน คือดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการแรงงานตามกฎหมายด้วย)

- ขอให้รัฐปฏิรูป ยกร่างกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ ความก้าวหน้าในอาชีพ และค่าตอบแทนที่เหมาะสมชัดเจน

- ให้มีคณะกรรมการ หรือองค์กรที่ทำหน้าที่บริหารงานบุคคล รวมถึงจัดการสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของบุคลากรสาธารณสุขเอง แยกออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. เหมือนกับผู้ประกอบวิชาชีพครู ทหาร ตำรวจ เพราะงานบริการสาธารณสุข มีลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนกับงานราชการทั่วๆ ไป

- นอกจากนั้นยังมีข้อเรียกร้องที่สำคัญมาก ก็คือ ขอให้มีการปรับค่าตอบแทนให้กับลูกจ้างในกระทรวง ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายแรงงาน สำหรับการจ้างงานทุกประเภทในกระทรวงสาธารณสุข

logoline