svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน....ก๊วนลักลอบส่ง "ปลากัดไทย" ขายจีน อาจส่งผลต่อการขยายตลาด

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องปลากัดไทย หลังรัฐบาล คสช.ประกาศให้ปลากัดไทยเป็น "สัตว์น้ำประจำชาติ" เพื่อสงวนและพัฒนาสายพันธุ์ รวมถึงเพิ่มมูลค่าการส่งออก หลังจากนั้นไม่นาน ก็เริ่มมีข่าวลบๆ เพราะมีขบวนการลักลอบส่งปลากัดไปขายที่จีน โดยนำเข้าแบบผิดกฎหมาย ทำให้ถูกจับกุมและยึดของกลางล็อตใหญ่ได้บ่อยครั้ง ก่อผลกระทบกับการขยายตลาดปลากัดไทยในจีน

ความสำคัญของปลากัดไทยมี 3 ด้าน คือ ด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ มีหลักฐานยืนยันการประกาศขึ้นทะเบียนให้ปลากัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ จากกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อปี 56ด้านต่อมาคือ ความเป็นเจ้าของและเอกลักษณ์ของชาติ เรื่องนี้มีความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ฝรั่งที่มาเยือนไทยยังเคยบันทึกเอาไว้ สรุปง่ายๆ ก็คือ ขนาดชื่อปลากัดในภาษาอังกฤษ ยังใช้คำว่า "ไซแอมมิส ไฟท์ติ้ง ฟิซ" (Siamese Fighting Fish) มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย และเป็นสายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

และด้านที่สามคือ ด้านประโยชน์ใช้สอย เพราะปลากัดไทยก่อให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการเพาะเลี้ยง และการสร้างนวัตกรรมด้านการเพาะพันธุ์ นําไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์ และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

หลังรัฐบาลประกาศให้ปลากัดไทยเป็น "สัตว์น้ำประจำชาติ" ทำให้กระแสความนิยมและความต้องการปลากัดไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะปลากัดไทยสวยจริงๆ จากเดิมที่มีออเดอร์ปีละราวๆ 5 ล้านตัว ก็มีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น มีการเปิดตัวแหล่งเรียนรู้และส่งเสริมปลากัดไทยในประเทศจีนผ่านโซเชียลมีเดียอย่างจริงจัง มีชาวจีนที่สนใจเข้าชมอย่างล้นหลาม

เตือน....ก๊วนลักลอบส่ง "ปลากัดไทย" ขายจีน อาจส่งผลต่อการขยายตลาด


แต่การนำเข้าปลากัด ซึ่งจัดเป็น "สิ่งมีชีวิต" ต้องผ่านพิธีการทางศุลกากรที่ค่อนข้างยุุ่งยากของจีน ทำให้มีพ่อค้าหัวใสใช้วิธีลักลอบนำเข้าแบบผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่วายโดนจับอยู่บ่อยๆ โดยในรายงานการปฏิบัติงานของด่านศุลกากรตามมณฑลต่างๆ ของจีน มีระบุถึงการตรวจยึดปลากัดที่ลักลอบนำเข้าแบบผิดกฎหมายอยู่บ่อยครั้ง ยอดจับกุมและยึดเป็นของกลางก็สูงมาก ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ขบวนการลักลอบค้าปลากัด จะส่งผลสะท้อนกลับมาที่ปลากัดไทย เพราะปลากัดเถื่อนมาแย่งตลาด แถมยิ่งมีการกระทำผิดกฎหมายอยู่บ่อยๆ ทางการจีนก็จะยิ่งเข้มงวด ส่งผลกระทบต่อพ่อค้าหรือฟาร์มปลากัดที่ส่งออกแบบถูกกฎหมาย
ดร.ดิศร พร้อมเทพอธิบดีกรมประมงเผยกรมประมงขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะที่ผ่านมา กรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ประสานกับทางการจีนอยู่ตลอด และมีการส่งออกปลากัดไทยเข้าไปยังจีนอย่างต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มที่ลักลอบนำปลากัดเข้าจีนอย่างผิดกฎหมาย ก็มีเหมือนกัน ส่วนจะกระทบกับตลาดปลากัดไทยหรือไม่ จะเร่งตรวจสอบโดยเร็วทื่สุด

ด้านผู้ประกอบการส่งออกปลากัดไทยอย่าง คุณสิรินุช ฉิมพลี เจ้าของ "สิรินุช เบตต้าฟาร์ม" เผยตามปกติผู้ประกอบการจะส่งปลากัดให้กับบริษัทส่งออกเป็นหลัก โดยตลาดใหญ่ที่มียอดการสั่งนำเข้าปลากัดไทยมากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา มียอดสั่งอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตัวต่อปี รองลงมาเป็นตลาดในประเทศแถบยุโรป แต่จะเน้นปลากัดที่เป็นพันธุ์เกรดเอส่วนจีน เป็นตลาดที่เล็กลงมา เพราะมีข้อจำกัดค่อนข้างมากในการนำสินค้าเข้าประเทศ ไม่เฉพาะแค่ปลากัดเท่านั้น สินค้าประเภทอื่นก็นำเข้าจีนยากเช่นกัน

logoline