svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สูตรปาร์ตี้ลิสต์และถือหุ้นสื่อพรรคสีส้ม "วุ่นต่อ"

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง กกต.ตีความกรณี การคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แต่ล่าสุด ศาลปกครองมีมติว่า พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทำให้การคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยแล้ว

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ตามที่ คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพือไทยยื่นเอาไว้ ซึ่งช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ศาลรัฐธรรมนูญรับรองว่ายื่นได้ ตอนที่ลงมติ "ตีตก" เรื่องที่ กกต.เสนอให้ตีความ บอกว่ายื่นผิดช่อง กกต.ยื่นตรงไม่ได้ ต้องยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ล่าสุดผู้ตรวจการแผ่นดินเลยชงให้เสียเลย แต่ต้องไม่ลืมว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้อีกประเด็น คือไม่รับตีความสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ เพราะปัญหายังไม่เกิด และเป็นอำนาจโดยตรงของ กกต.

สูตรปาร์ตี้ลิสต์และถือหุ้นสื่อพรรคสีส้ม "วุ่นต่อ"


ก็ต้องรอลุ้นว่าเมื่อยื่นถูกช่องแล้ว ศาลจะย้ำคำเดิม คือไม่รับตีความอีกหรือเปล่า ส่วนคดีหุ้นของคุณธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เจ้าตัวจะเข้าชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ กกต. ในวันที่ 29 หรือ 30 เมษายนนี้ แต่ตอนนี้เรื่องชักวุ่น เพราะมีว่าที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ โดนร้องให้ตรวจสอบบ้างเหมือนกัน ทำให้กระแสที่ไล่บี้คุณธนาธร อาจจะถูกตีกลับมาเล่นงานพรรคพลังประชารัฐด้วย

logoline