svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ใต้เดือด...ยิงดับลูกชายอดีตมือขวาจ่าเพียร

26 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุสลดเกิดขึ้นในช่วงเช้า ในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา คนร้ายใช้อาวุธปืนประกบยิง นายอัมรี กูเต๊ะ อายุ 36 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกจากสวนยางพารา มุ่งหน้ากลับบ้าน โดยคนร้ายมีไม่น้อยกว่า 2 คน ใช้อาวุธปืนพกขนาด 9 มม.ยิงใส่หลายนัด จนนายอัมรีได้รับบาดเจ็บสาหัส รถจักรยานยนต์ล้มคว่ำ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เมื่อตรวจสอบประวัติของ นายอัมรี พบว่าเป็นลูกชายของ นายอาหามะยูดิง กูเต๊ะ ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดและยิงซ้ำจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมปี 59 หรือเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว โดย นายอาหามะยูดิง บิดาของนายอัมรี เคยเป็น "มือขวา" ที่ช่วยงาน พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา สมัยเป็นผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา ในการจับกุมและต่อกรกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่อย่างต่อเนื่องนานหลายปี จนกลุ่มก่อความไม่สงบสะสมความแค้นเอาไว้

นอกจากนั้น นายอาหามะยูดิง ยังเป็นเพื่อนสนิทของ นายดอเลาะ เซ็งมะสู หรือ "ผู้ใหญ่เลาะ แห่งตะโละเว" คนสนิทของ พล.ต.อ.สมเพียร ซึ่งประกาศตัวอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับกลุ่มก่อความไม่สงบ โดยทั้งนายอาหามะยูดิง และผู้ใหญ่เลาะ เคยร่วมในปฏิบัติการไล่ล่าจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรง และแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน เคยเปิดฉากยิงปะทะและร่วมกับเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อความไม่สงบไปหลายคน ขณะเดียวกันก็เคยถูกกลุ่มก่อความไม่สงบลอบโจมตีตอบโต้จนผู้ใหญ่เลาะต้องสูญเสียลูกชายคนโต และเคยถูกฝ่ายตรงข้ามนำกำลังบุกถล่มบ้านจนเสียญาติไปอีก 2 คน

เมื่อปี 59 ผู้ใหญ่เลาะเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวและความชรา ขณะที่นายอาหามะยูดิง ถูกลอบวางระเบิดจากไปในปีเดียวกัน และถัดมาไม่ถึง 3 ปี ลูกชายของนายอาหามะยูดิง ก็มาถูกยิงเสียชีวิตไปอีกคนเมื่อวานนี้เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า สาเหตุที่คนร้ายลอบยิงนายอัมรี ก็เพื่อแก้แค้นที่เคยถูกบิดาของนายอัมรี ติดตามจับกุมจนเกิดความสูญเสีย

logoline