svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุคลากร สธ.ฮือรัฐสางปัญหา "บรรจุ-เหลื่อมล้ำ"

22 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาต่อกันที่ประเด็น "เกาะติด" ของล่าความจริง คือปัญหาของบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการลดจำนวนข้าราชการ จนทำให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ๆ ขึ้นมา และมีความเหลื่อมล้ำเรื่องของรายได้ ค่าตอบแทน บำเหน็จบำนาญ รวมถึงการบรรจุเข้าเป็นข้าราชการ ปัญหานี้ยืดเยื้อมานาน 19 ปี (ตั้งแต่ปี 2543 ที่มีนโยบายคุมกำเนิดข้าราชการ) มีผู้ได้รับผลกระทบไม่ใช่หลักร้อยหรือหลักพัน แต่อยู่ที่หลักหมื่น เรียกว่าตั้งแต่ "เวรเปล" จนถึงหมอเลยทีเดียว วันนี้ตัวแทนจาก 25 องค์กรเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข ได้เข้ายื่นหนังสือทวงถามต่อ "นายกฯลุงตู่" ว่าเมื่อไหร่จะแก้ปัญหาให้เสียที


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 เมษายน ซึ่งตรงกับวันข้าราชการพลเรือน ตัวแทนจาก 25 องค์กรเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข เพิ่งออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และลดความรู้สึกแบ่งชนชั้นในกระทรวง เพราะการบรรจุเข้ารับราชการ ตลอดจนเงินเดือน ค่าตอบแทน และบำเหน็จบำนาญ อยู่ในภาวะลักลั่น เหลื่อมล้ำกันไปหมด จนกระทบต่อขวัญกำลังใจ ปัญหานี้เกี่ยวข้องกับบุคลากรสาธารณสุข 8 วิชาชีพ กว่า 20 สายงาน ไม่เว้นแม้แต่พวก "แบ็ค ออฟฟิศ" อย่างฝ่ายธุรการ การเงิน บัญชี ก็โดนด้วย รวมไปถึงพนักงานขับรถแอมบูแลนซ์ หรือรถพยาบาล เจ้าหน้าที่เวรเปล ตลอดจนแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรโดยพยาบาลซึ่งเป็นกลุุ่มใหญ่เกือบที่สุด

หลังออกแถลงการณ์ในวันข้าราชการพลเรือน วันนี้ทาง ประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอรัปชั่น สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ คุณสมคิด หอมเนตร พร้อมด้วย ตัวแทนสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย คุณปุญญิศา วัจฉละอนันท์ และตัวแทนจาก 25 องค์กรเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุข ได้เดินทางไปยื่นหนังสือติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหานี้ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ตอนต้น

คุณสมคิด หอมเนตร บอกกับล่าความจริงว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมปีที่แล้ว ทางเครือข่ายได้เคยยื่นข้อเรียกร้องต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร เพื่อให้แก้ปัญหา โดยมีข้อเรียกร้องหลักๆ 3 ข้อ คือ

1.แก้ไขความไม่เป็นธรรมในเรื่องการจัดสรรตำแหน่งในแต่ละสายงาน (ทั้งเรื่องการบรรจุ และการแบ่งสายงาน) พร้อมทั้งขอให้ลูกจ้าง พนักงานของรัฐ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ได้บรรจุเป็นข้าราชการอย่างน้อยร้อยละ 75 (คือควรบรรจุคนที่ทำงานอยู่ก่อน ไม่ใช่ไปรับใหม่แล้วบรรจุ)

2.แก้ไขความไม่เป็นธรรมและเหลื่อมล้ำในเรื่องเงินเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ "ล่าความจริง"เคยได้นำเสนอไปแล้วเป็นตัวอย่างว่า มีพยาบาลวิชาชีพรุ่นน้องหลายคน ได้รับเงินเดือนแซงหน้ารุ่นพี่ทำงานมาก่อนหลายปี รวมถึงกรณีจ้างลูกจ้างในอัตราต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายแรงงาน

และ 3.แก้ไขความไม่เป็นธรรมในในเรื่องค่าตอบแทน ซึ่งมีการกำหนดพื้นที่พิเศษ และจ่ายซ้ำซ้อน ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่นอกพื้นที่พิเศษ

ขณะที่ตัวแทนสหภาพพยาบาลฯ คุณปุญญิศา วัจฉละอนันท์ บอกว่า ปัญหานี้ยืดเยื้อมานานกว่า 19 ปี และกระทบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดเกือบ 4 แสนคน สิ่งที่น่ากังวลมากในขณะนี้ คือปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่ก็มีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้นตามมาทุกปี โดยเฉพาะการรับบุคลากรสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในรุ่นต่อๆไป ที่ภาครัฐเร่งผลิตบุคลากร แต่ไม่มีตำแหน่งงานรองรับอย่างแท้จริง (เพราะการคุมกำหนดข้าราชการ) ทำให้ต้องทำสัญญาจ้างที่เกิดความเหลื่อมล้ำตามมา

ต้องมารอดูกันต่อว่า หลังจากยื่นหนังสือร้องเรียนไปแล้ว ทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขจะขับเคลื่อนแก้ปัญหาที่เป็นมหากาพย์นี้อย่างไร เพราะหากปล่อยเนิ่นนานไป ย่อมส่งผลต่อขวัญกำลังใจ และสะเทือนถึงการให้บริการผู้ป่วยอย่างแน่นอน

logoline