svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล-บางกอกแอร์" ร่วมชิงดิวตี้ฟรี

19 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-การบินกรุงเทพ-ไมเนอร์ ร่วมซื้อซองประมูลดิวตี้ฟรีและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่บอร์ดพีพีพีการันตีเป็นโครงการที่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. นิตินัย ศิริสมรรถการ ระบุ ผลการขายซองประมูลโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรหรือดิวตี้ฟรีในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่ามีเอกชนซื้อซอง 5 ราย คือ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บมจ.การบินกรุงเทพ และบมจ.รอยัลออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย)
ส่วนกิจกรรมเชิงพาณิชย์ มีผู้ซื้อซอง 4 ราย คือ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา บริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยทอท.จะชี้แจงรายละเอียดโครงการแก่ผู้ซื้อซองในวันที่ 22 เมษายนนี้ โดยเชิญผู้แทนจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นกิน หรือ สตง. และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. มาร่วมรับฟังด้วย

โดยผู้ที่จะยื่นซองจะต้องบอกรายชื่อกิจการร่วมค้าที่จะร่วมประมูลก่อนกำหนดวันยื่นซอง 22 พฤษภาคม 2562 ไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ หรือภายในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ซึ่งในขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีบริษัทต่างชาติเข้าร่วมประมูลหรือไม่ ต้องรอวันที่ 8 พฤษภาคมถึงจะรู้ว่าเขาจะ Joint Venture กับใคร เพราะข้อกำหนดทีโออาร์ ต่างชาติไม่สามารถเป็นผู้นำถือหุ้นในสัดส่วนที่สูงได้ โดยต้องมีคนไทยถือหุ้นส่วนใหญ่ในกลุ่ม

ส่วนกรณีที่เอกชนไทยรายใดไม่ได้ซื้อซอง แต่จะเข้ามาเป็นผู้นำกลุ่มกิจการร่วมค้าก็สามารถทำได้ เนื่องจากรายละเอียดในทีโออาร์ไม่ได้กำหนดว่าผู้ร่วมทุนจะต้องเป็นคนซื้อซองเท่านั้น ดังนั้นผู้ซื้อซองก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำกลุ่ม เพราะ ทอท.กำหนดเพียงภายในกลุ่มกิจการร่วมค้าจะต้องมีคนซื้อซองอย่างน้อย 1 ราย

logoline