svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาสากล้าดี | ผักDONE

17 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิต้า มานิตา วิวัฒน์เศรษฐชัย หญิงสาวผู้มีฝัน เธออยากจะทำให้บ้านของเธอเป็นพื้นที่สร้างอาหาร เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก มุ่งสู่วิถีชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองให้ได้ แต่เมื่อเธอเริ่มทำตามฝัน ก็พบว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพื้นดินที่บ้านไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกเอาซะเลย ที่นี่มีสภาพดินที่แข็งมาก ต้นกล้วยถูกนำมาปลูกเพื่อให้รากเบิกพื้นที่ในดิน นอกจากนี้นิต้ายังออกไปตามตลาดและร้านอาหารเพื่อขอขยะสด เศษอาหาร มาหมักเป็นปุ๋ยอีกด้วย และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้นิต้าค้นพบสิ่งสำคัญในชีวิต

อาสากล้าดี | ผักDONE

นิต้า มานิตา วิวัฒน์เศรษฐชัย หญิงสาวผู้มีฝัน เธออยากจะทำให้บ้านของเธอเป็นพื้นที่สร้างอาหาร เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก มุ่งสู่วิถีชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองให้ได้ แต่เมื่อเธอเริ่มทำตามฝัน ก็พบว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพื้นดินที่บ้านไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกเอาซะเลย ที่นี่มีสภาพดินที่แข็งมาก ต้นกล้วยถูกนำมาปลูกเพื่อให้รากเบิกพื้นที่ในดิน นอกจากนี้นิต้ายังออกไปตามตลาดและร้านอาหารเพื่อขอขยะสด เศษอาหาร มาหมักเป็นปุ๋ยอีกด้วย นี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้นิต้าค้นพบสิ่งสำคัญในชีวิต

และจากการไปศึกษาหาความรู้ตามที่ต่าง ๆ ทำให้เธอได้รู้จักกับ บี อรสวรง บุตรนาค ผู้ที่มีแนวคิดเหมือน ๆ กัน ทั้งคู่จึงร่วมมือกันทำโครงการที่ชื่อว่า ผักDONE  วันนี้พวกเขาจะมาส่งต่อวิธีเปลี่ยนขยะสดในบ้านเราให้เป็นปุ๋ยกัน

อาสากล้าดี | ผักDONE

ออกอากาศวันที่ 14 เมษายน 2562

NATION TV 22

logoline