svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.44 ถอดเครื่องแบบ "บิ๊กโจ๊ก" ในวันไม่หวานเจี๊ยบ

10 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากอึมครึมมาหลายวันเกี่ยวกับอนาคตของนายตำรวจคนดัง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ถูกย้ายขาดจากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ถึงวันนี้มีความชัดเจนขึ้นแล้ว โดยเจ้าตัวไม่ใช่แค่ถูกย้ายเข้าประจำศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร.เท่านั้น แต่ยังมีคำสั่ง ม.44 โยกไปเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกฯ ส่งผลให้อาจไม่ได้สวมเครื่องแบบสีกากี ทำหน้าที่ตำรวจอีกต่อไป

ซ้ำร้าย ผบ.ตร. พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ยังลงนามในคำสั่ง "วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ด่วนพิเศษ มอบหมายให้ข้าราชการตำวจที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์เหมาะสม ไปปฏิบัติหน้าที่แทนในศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ที่ "บิ๊กโจ๊ก" เคยทำหน้าที่อยู่ด้วยโดยเฉพาะศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร. ซึ่ง "บิ๊กโจ๊ก" เคยเป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ โดย ศปอส.รับผิดชอบหน้างานอาชญากรรมมากกว่า 20 ประเภทความผิด จนถูกมองว่าดูแลอาชญากรรมแบบครอบจักรวาล ทำให้ "บิ๊กโจ๊ก" แถลงผลงานได้ทุกวัน และบางหน้างานก็ทับซ้อนแย่งซีนหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

ม.44 ถอดเครื่องแบบ "บิ๊กโจ๊ก" ในวันไม่หวานเจี๊ยบ


การเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับ "บิ๊กโจ๊ก" ผู้คนในสังคมยังสงสัยว่าตกลงเป็นข่าวดีหรือข่าวร้าย ฝ่ายที่มองว่าอาจเป็นเรื่องดี เพราะ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่ได้ถูกย้ายไปประจำสำนักนายกฯ ที่เป็นตำแหน่ง "เข้ากรุ" เสียทีเดียว ยังมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษ เหมือนรอรับมอบภารกิจพิเศษ ที่เหมาะสมต่อไปแต่ฝ่ายที่มองว่าน่าจะเป็นเรื่องร้าย ก็เพราะบิ๊กโจ๊ก ถูกย้ายขาดจากการเป็นข้าราชการตำรวจ ซึ่งในฐานะคนในเครื่องแบบตำรวจ ไม่มีใครอยากเป็นอดีตตำรวจ โดยไม่สามารถกลับไปสวมเครื่องแบบที่ตนเองรักได้อีก

จากการตรวจสอบของ "ทีมล่าความจริง" พบว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่โอนย้ายบิ๊กโจ๊ก จนหลุดจากเส้นทางสายสีกากี คือคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 2/2562 / เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง โดยเป็นคำสั่งที่อาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบ และการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราวคำสั่งนี้เป็นมาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบ ด้วยการโยกย้ายโดยอาศัยอัตรากำลังชั่วคราวของสำนักนายกฯ หรืออาจให้พักงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน

ม.44 ถอดเครื่องแบบ "บิ๊กโจ๊ก" ในวันไม่หวานเจี๊ยบ


ฉะนั้นสิ่งที่ต้องรอด้วยใจระทึกนับจากนี้ ก็คือ "บิ๊กโจ๊ก" กำลังจะโดนตรวจสอบเรื่องอะไร และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาหรือไม่ ถ้ามีจะใช้ทีมสอบสวนที่ตั้งขึ้นใหม่ หรือใช้องค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช.แต่ที่แน่ๆ คืออนาคตที่เคยสดใสแวววาว เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งเร็วเหมือนขึ้นลิฟท์ ไม่ได้ขึ้นบันไดเหมือนคนอื่น กระทั่งเป็นผู้นำรุ่น 47 ผงาดเป็น "พลตำรวจโท" ตำแหน่งหลักอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ มีอายุราชการเหลืออีกกว่า 10 ปีนั้น...ทำท่าจะถึงทางตันเสียแล้ว

logoline