svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บัวแก้ว" เรียก 12 ทูตชี้แจงรายบุคคลหลังเข้าสังเกตุการณ์ "ธนาธร"

10 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่กระทรวงการต่างประเทศกันบ้าง วันนี้มีความเคลื่อนไหวเชิญผู้แทนทูตและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับกรณีเจ้าหน้าที่ทูต 12 คนไปปรากฏตัวที่ สน.ปทุมวัน สังเกตการณ์การรับหมายเรียกของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจ

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นวิจารณ์อย่างกว้างขวางในแวดวงการทูต และผู้ที่สนใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยฝ่ายที่ออกมาวิจารณ์มองว่า เจ้าหน้าที่ทูตเหล่านี้กำลังแทรกแซงกิจการภายในของไทย และทำผิดมารยาททางการทูต ซึ่งเมื่อวานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย ก็ออกมาตำหนิค่อนข้างแรง โดยย้ำว่าประเทศของเจ้าหน้าที่ทูตเหล่านี้ก็ไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในประเทศของตน แล้วทำไมถึงมาทำพฤติกรรมแบบนี้ในประเทศไทย

ล่าสุดวันนี้ได้มีการเชิญผู้แทนสถานทูตที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงทำความเข้าใจ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศสออสเตรเลีย แคนาดา ยูเอ็นเอชซีอาร์ และอียู โดยเป็นการทยอยเชิญเข้าพบ ไม่ได้นัดมาทีเดียวพร้อมกัน และไม่ได้ระบุตัวว่าต้องเป็นคนที่ไปปรากฏตัวที่ สน.ปทุมวันงานนี้ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ ทำให้ไม่มีภาพขณะประชุมหารือหรือพูดคุยมาฝาก

logoline