svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยกเค้าสมาคมแพทย์สตรีฯ...บ่งชี้สังคมอุดมอาชญากรรม!

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาชญากรรมซ้ำซากที่สมาคมแพทย์สตรีฯ ในพื้นที่กลางกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในกรณีตัวอย่างของสัญญาณอันตรายในสวัสดิภาพของประชาชน หากผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ยังคงทำงานแบบเดิมๆ ขณะที่เลขาธิการสมาคมแพทย์สตรีฯ เผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความกังวลใจให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้หญิง และกลัวจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย หรืออาจจะรุนแรงมากกว่าแค่การลักทรัพย์ ก็ได้แต่รอคอยว่าตำรวจจะจับกุมคนร้ายได้หรือไม่ เพราะถ้าคนร้ายยังลอยนวลก็อาจกลับมาก่อเหตุซ้ำ

สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยฯ ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท รายล้อมไปด้วยห้างสรรพสินค้าชื่อดัง วัดธาตุทอง โรงพยาบาลชื่อดังอย่างโรงพยาบาลสุขุมวิท และป้อมตำรวจแยกเอกมัย แต่คนร้ายก็ยังลอบเข้าไปลักทรัพย์ได้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าคนร้ายสอดแนมจนรู้ข้อมูลว่าสมาคมแห่งนี้มีแต่เจ้าหน้าที่ผู้หญิงทำงานอยู่ และไม่มีพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือ รปภ. จึงกลายเป็นทางสะดวกของเหล่ามิจฉาชีพที่จ้องอยู่แล้ว
 
คืนเกิดเหตุ คนร้ายใช้ของมีคมกรีดยางขอบกระจกอาคาร และลอบเข้าไปขโมยของด้านในแบบไร้เงาและไม่มีร่องรอยการทำลายทรัพย์สินใดๆ แม้แต่กระจกก็ไม่แตก ขณะที่ทรัพย์สินที่ถูกโจรกรรมไป มีทั้งกล้องถ่ายรูป โทรทัศน์จอแบนขนาด 40 นิ้ว และเงินบริจาคผู้ป่วยมะเร็งจากกล่องรับบริจาคจำนวนกว่า 3 พันบาท รวมถึงกาแฟซองห่อใหญ่ 1 ห่อ รวมมูลค่าราวๆ 4 หมื่นบาท 
 เจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่งระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนร้ายลอบเข้ามาลักทรัพย์ เพราะก่อนหน้านี้เคยโดนมือมืดเข้ามาขโมยสายไฟทั้งตึกแล้วถึง 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ทำให้เจ้าหน้าที่หญิงทุกคนต้องทำงานภายใต้บรรยากาศความหวาดกลัว
   
ด้านอาจารย์ประจำสถาบันอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต บอกว่า ในทางอาชญาวิทยามีทฤษฎีหนึ่งที่ชื่อว่า "สังคมไร้ระเบียบ" อธิบายสภาพสังคมที่มีความเป็นเมืองมากขึ้น ทำให้เกิดการฝ่าฝืนกฎหมายมากตามไปด้วย โดยเริ่มจากการฝ่าฝืนเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก่อน เมื่อสังคมเกิดความชินชาต่อการฝ่าฝืนเล็กๆ นั้น การกระทำผิดกฎหมายก็จะขยายตัวใหญ่ขึ้น ทำให้คนทั่วไปมองว่าการบังคับใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ ลามไปถึงการกระทำผิดทางอาญา ทั้งการทำร้ายร่างกาย หรือแม้แต่โจรกรรม
  
 

logoline