svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตามหาเจ้าของ "บ้านเดี่ยวซุกขยะ" กลางหมู่บ้านดัง

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนำเสนอทุกข์ของชาวหมู่บ้านสัมมากร ย่านรามคำแหง ที่ต้องเผชิญกับกองขยะที่ถูกเก็บไว้ในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งมีอาชีพเก็บขยะขาย แต่มีการเก็บขยะมาสะสมไว้ในบ้านมากเกินไป จนส่งกลิ่นเหม็น ก่อปัญหามลพิษ และสัตว์พาหะนำโรค ทั้งหนู แมลงสาบ รวมทั้งงู ล่าสุดส่งทีมข่าวลงพื้นที่เพื่อสอบถามกับเจ้าของบ้านแล้ว

"ทีมล่าความจริง" พยายามกดกริ่งที่หน้าบ้านที่เต็มไปด้วยถุงขยะ และพยายามเรียกคนที่อาศัยอยู่ภายใน แต่ไม่มีเสียงตอบรับใดๆ กลับมา พบเพียงบานประตูด้านในบ้านที่เปิดแง้มไว้คล้ายกับยังมีคนอยู่ในบ้าน ผู้สื่อข่าวก็พยายามร้องเรียกนานกว่า 15 นาที แต่ก็ไม่มีใครตอบรับเหมือนเดิม"ล่าความจริง" ได้สอบถามเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ บ้านเก็บขยะ เป็นคุณลุงที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว คุณลุงเล่าให้ฟังว่า ช่วงที่เข้ามาอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ ก็เคยเจอกับเจ้าของบ้านที่เก็บขยะ เป็นผู้ชายอาศัยอยู่กับภรรยา บุคลิกที่เห็นตลอดมาคือ ไม่เคยออกมาสุงสิงหรือพูดคุยกับเพื่อนบ้านเลยสักครั้ง จึงไม่มีใครทราบว่าทั้งสองคนประกอบอาชีพอะไร เคยเห็นแต่มีการขับรถออกจากบ้านทุกวันเท่านั้น

ตามหาเจ้าของ "บ้านเดี่ยวซุกขยะ" กลางหมู่บ้านดัง


กระทั่งปี 2554 ได้ยินว่าคู่สามีภรรยามีปัญหาด้านเศรษฐกิจ จากนั้นก็เริ่มเก็บขยะจากที่ต่างๆ มาเก็บไว้เพื่อรอขายขณะที่เพื่อนบ้านอีกรายบอกว่า ตั้งแต่ย้ายมาอยู่เมื่อปี 2554 ก็เห็นสภาพบ้านหลังนี้เต็มไปด้วยขยะ บางวันก็เห็นคนในบ้านออกไปเก็บขยะข้างนอกเข้ามาที่บ้าน แต่จะไม่พยายามเดินผ่านหน้าบ้านตน จะใช้การเดินอ้อมไปเข้าอีกทาง














ตามหาเจ้าของ "บ้านเดี่ยวซุกขยะ" กลางหมู่บ้านดัง


ที่ผ่านมากลุ่มลูกบ้านที่เดือดร้อนเคยไปร้องเรียนที่สำนักงานเขตสะพานสูงแล้วถึง 2 ครั้ง รวมถึงแจ้งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลหมู่บ้านทราบด้วย แต่ไม่มีใครเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเลย พวกตนต้องทนกับกลิ่นเหม็นและสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยมาตลอด

ตามหาเจ้าของ "บ้านเดี่ยวซุกขยะ" กลางหมู่บ้านดัง

ถือเป็นอีกหนึ่งทุกข์คนเมืองที่ยังไม่มีทางออก เพราะสำนักงานเขตที่น่าจะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ก็ยังนิ่ง ไม่ดำเนินการอะไร ส่วนปัญหาในภาพใหญ่ก็คือ ตามหมู่บ้านชานเมือง ซึ่งมีบ้านว่างจำนวนมาก เพราะคนรุ่นใหม่นิยมพักอาศัยตามแนวรถไฟฟ้ามากกว่า ปรากฏว่าบ้านว่างตามหมู่บ้านชานเมืองกลายเป็นเป้าหมายของผู้ประกอบการบางกลุ่ม เช่าเอาไว้เก็บของ จำนวนขยะ หรือสารเคมี เพราะราคาถูกกว่าเช่าโกดัง แถมหมู่บ้านส่วนใหญ่ยังมียามรักษาความปลอดภัยด้วย บางหมู่บ้านราคาค่าเช่าเพียง 3,000 บาทเท่านั้น นี่คือปัญหาใหม่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังขยับเข้าไปจัดการ

logoline