svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" อัด 12 จนท.ทูตต่างประเทศ ทำผิดหลักสากลที่ทั่วโลกปฎิบัติ

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การไปปรากฏตัวของเจ้าหน้าที่ทูตและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ 12 คนที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เม.ย.ระหว่างที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาล่าสุด รมต.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ตำหนิเจ้าหน้าที่ทั้ง 12 คนว่าเสียมารยาท แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย และไม่มีประเทศไหนในโลกทำกันแบบนี้ แม้แต่ประเทศต้นทางของเจ้าหน้าที่เหล่านี้เอง

รมต.ต่างประเทศ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย ออกมาแสดงท่าทีแล้ว ต้องบอกว่าตรงและชัดแบบสุดๆ โดยบอกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะเชิญมาคุยหรือส่งเป็นหนังสือ แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นไม่ได้เลย รวมทั้งในประเทศของสถานทูตต่างๆ ที่เดินทางไป สน.ปทุมวันด้วย เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ผิดหลักการการทูตของสหประชาชาติ และไม่เคยมีประเทศไหนยอมให้ทำ รวมถึงประเทศของเจ้าหน้าที่ทูตเหล่านี้ด้วย

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นที่ไหนไม่ได้เลย แต่มาเกิดในประเทศไทย เพราะฉะนั้นก็ต้องถามเขาว่า เรื่องที่เกิดในบ้านเขาทำไม่ได้ แต่ทำไมมาเกิดในบ้านเรา ก็ต้องขอความร่วมมืออย่าให้เกิดอีก เพราะผิดหลักการทูตของสหประชาชาติ เพราะฉะนั้นการที่สถานทูตเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมของไทย ทำได้เพียงกรณีเดียวคือคนของประเทศเขาโดนคดี โดยมาติดตามเรื่อง แต่ถ้าไม่ใช่กรณีนี้ ไม่มีประเทศไหนยอมให้ทำ แต่หากเป็นการชุมนุมต่างๆ ต่างประเทศสามารถเข้ามาสังเกตการณ์ได้ แต่ควรยืนดูห่างๆ เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ แต่ต้องไม่ยุ่งเรื่องภายในของเขา

"ดอน" อัด 12 จนท.ทูตต่างประเทศ ทำผิดหลักสากลที่ทั่วโลกปฎิบัติ



ส่วนที่มีข้อมูลว่า หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เป็นคนเชิญเจ้าหน้าที่ทูตเหล่านี้ให้ไปร่วมสังเกตการณ์นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า แม้จะมีการเชิญไปจริงก็ไม่สามารถกระทำได้ และสถานทูตต้องเข้าใจหลักสากลที่ปฏิบัติกันทั่วโลกด้วย

ระบุตามหลักแล้ว คนของเราไม่สามารถไปเชิญเขามาได้ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นทางสถานทูตก็ต้องเข้าใจหลักที่จะต้องปฏิบัติกันในหลายๆ ประเทศ หากมีข้อสงสัย ทางสถานทูตก็จะสอบถามมายังกระทรวงต่างประเทศ ว่าหากได้รับเชิญให้ไปร่วมในเหตุการณ์เช่นนี้ ทางกระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลจะว่าอะไรหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีการสอบถามเข้ามา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเรื่องมารยาทแล้ว ยังเป็นตามหลักระเบียบ กฎเกณท์ที่ปฏิบัติกันทั่วโลก เป็นเรื่องที่ไม่ควรปฏิบัติในการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย


ในขณะที่ประเทศไทยก็ไม่เคยทำเช่นนี้กับประเทศอื่น รวมถึงประเทศอื่นอีกหลายประเทศก็เช่นกัน ส่วนข้ออ้างที่บอกว่าไปเก็บข้อมูลนั้น ก็ไม่มีหลักปฏิบัติ จะไปเก็บข้อมูลในห้องสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้อย่างไร เพราะถ้าอยากรู้บรรยากาศเป็นอย่างไร ก็ต้องอยู่นอกสถานีตำรวจ การเข้าไปฟังในห้องสอบสวน ว่าเขาพูดอะไรกัน เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดขึ้นในประเทศต่างๆ และไม่มีทางเลยที่จะให้เกิดขึ้น บ้านเมืองเราเป็นประเทศที่มีระบบ มีกฎหมาย และหลักปฏิบัติที่เป็นสากล ส่วนว่าประเทศที่มาแบบนี้จะเลือกข้างหรือไม่ก็คงต้องไปถามเจ้าตัวเอง แต่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล

logoline