svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีวราห์" แนะ "ธนาธร" ขอโอนคดีขึ้นศาลพลเรือน

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุดรอง ผบ.ตร.ระบุการมาสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ทูตต่างประเทศ ในวันรับทราบข้อกล่าวหากับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สามารถทำได้ พร้อมชี้ทางธนาธร สามารถยื่นคำร้องต่อศาลทหารให้โอนคดีมาพิจารณาที่ศาลพลเรือนได้

อีกฝ่ายหนึ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือตำรวจ ล่าสุดรอง ผบ.ตร.พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ออกมายืนยันว่าไม่ได้รู้สึกกังวลกรณีเจ้าหน้าที่ทูตต่างประเทศมาขอสังเกตการณ์การแจ้งข้อกล่าวหากับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยบอกว่า การมาสังเกตการณ์สามารถทำได้ และตำรวจได้ชี้แจงข้อสงสัยกับเจ้าหน้าที่ทูตชาติต่างๆ ไปหมดแล้ว 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยถึงการดำเนินคดีนายธนาธร ที่ถูกดำเนินคดีฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามมาตรา 116 ช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนี ตามมาตรา 189 และชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และหากพบประเด็นต้องสงสัยก็จะออกหมายเรียกให้มาสอบสวน เนื่องจากพบว่าคดีมีผู้เกี่ยวข้อง 15 คน แต่บางคนได้ออกหมายเรียก และส่งทนายความมาชี้แจงไปแล้ว  ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคดีของคุณธนาธรว่าต้องขึ้นศาลทหารนั้น รอง ผบ.ตร.บอกว่า สาเหตุเพราะเป็นคดีความมั่นคงที่เกิดขึ้นระหว่างมีประกาศของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ประกาศระบุว่าให้คดีอาญาบางประเภทต้องขึ้นศาลพลเรือน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคดียุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116) แต่ รองฯ ศรีวราห์ ก็พูดเปิดทางไว้ว่า ขณะนี้ประกาศคำสั่งของ คสช.ได้ยกเลิกไปแล้ว คุณธนาธรก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลทหารให้โอนคดีมาพิจารณาที่ศาลพลเรือนได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลทหารว่าจะสามารถโอนคดีไปได้หรือไม่

logoline