svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.44 "บิ๊กโจ๊ก" ถอดชุด ตร.เป็นที่ปรึกษาสำนักนายกฯ

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากอึมครึมมาหลายวันเกี่ยวกับอนาคตของนายตำรวจคนดัง พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ถูกย้ายขาดจากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วันนี้มีความชัดเจนขึ้นแล้ว โดยเจ้าตัวไม่ใช่แค่ถูกย้ายเข้าประจำศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร.เท่านั้น แต่ยังมีคำสั่ง ม.44 โยกไปเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้อาจไม่ได้สวมเครื่องแบบสีกากีทำหน้าที่ตำรวจอีกต่อไป

ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ แถลงว่า ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบการโอนย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาทำหน้าที่เป็น "ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี"การโอนย้ายไม่ได้ใช้อำนาจ ครม.แต่ใช้อำนาจ คสช.เพราะราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 2/2562 โอน "บิ๊กโจ๊ก" ไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทบริหารระดับสูง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกฯ โดยหลังจากนี้นายกฯ จะนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

ยังไม่พ้นแค่นี้ เพราะ ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ยังได้ลงนามในคำสั่ง "วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ"ลงวันที่ 9 เม.ย.ให้นายตำรวจผู้รับผิดชอบมอบหมายให้ข้าราชการตำวจทีมีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์เหมาะสม ไปปฏิบัติหน้าที่แทนในศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ที่ "บิ๊กโจ๊ก" เคยทำหน้าที่สำหรับศูนย์ปฏิบัติการสำคัญที่ "บิ๊กโจ๊ก" ทำหน้าที่อยู่ คือ รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร. โดยศูนย์นี้รับผิดชอบหน้างานอาชญากรรมถึงกว่า 20 ประเภทความผิด จนถูกมองว่าดูแลอาชญากรรมแบบครอบจักรวาล

บรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งแต่ช่วงเช้า มีสื่อมวลชนจำนวนมากไปเฝ้าสังเกตการณ์ "บิ๊กโจ๊ก" เพราะเป็นเปิดทำงานวันแรก ซึ่ง "บิ๊กโจ๊ก" จะต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่ ศปก.ตร.ปรากฏว่าตั้งแต่เช้าถึงช่วงสาย ไม่มีใครเห็นตัว "บิ๊กโจ๊ก" กระทั่งเวลาประมาณ 10.30 น. ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นรถประจำตำแหน่งที่ "บิ๊กโจ๊ก" ใช้อยู่เป็นประจำ ขับไปจอดเทียบบริเวณทางเข้า-ออกอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และต่อมามีการปล่อยภาพ "บิ๊กโจ๊ก" นั่งร่วมวงประชุม ศปก.ตร. แต่ไม่มีใครยืนยันว่าเป็นภาพล่าสุดในวันนี้หรือไม่

logoline