svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กระแสอนาคตใหม่กลบฝังนักการเมืองรุ่นใหม่?

08 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดท้าย "ล่าความจริง" วันนี้ ยังคงมีประเด็นเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ และกระแสสนับสนุน คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ช่วงก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การเลือกตั้งหนนี้กระแส "คนรุ่นใหม่ - นักการเมืองหน้าใหม่" มาแรงจริงๆ ทุกพรรคพากันส่งคนรุ่นใหม่ลงสู้ศึก ไม่เว้นแม้แต่พรรคเก่าแก่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ แต่เมื่อถึงวันเลือกตั้งจริงๆ กลับกลายเป็นว่า คนรุ่นใหม่จากทุกพรรคการเมือง เจอกระแส "อนาคตใหม่" ฝังกลบทางการเมือง หนึ่งในนั้นก็คือ ร้อยตำรวจเอก ดอกเตอร์ จอมเดช ตรีเมฆ นายทะเบียนพรรครวมพลังประชาชาติไทย และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ ของพรรค


อาจารย์จอมเดช ถอดบทเรียนเรื่องนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจ ทั้งในมุมความสำเร็จของพรรคอนาคตใหม่ ที่สร้างกระแสแซงคนรุ่นใหม่จากพรรคอื่น ซึ่งแน่นอนว่าประสบความสำเร็จจากการเลือกตั้ง แต่สิ่งที่ยังน่ากังวลก็คือ ผลสะเทือนที่จะเกิดต่อระบบการเมืองไทยหลังจากนี้
แม้จะถูกกระแสอนาคตใหม่กลบฝัง แต่นายทะเบียนพรรครวมพลังประชาชาติไทยอย่าง อาจารย์จอมเดช ก็บอกว่า การเมืองไทยยังต้องการคนรุ่นใหม่เข้าไปหมุนเวียนและสานงานต่อ ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคอนาคตใหม่พรรคเดียวเท่านั้น และสิ่งสำคัญคือการผสมผสานกันระหว่างคนรุ่นใหม่กับรุ่นเก่า เพื่อพัฒนาประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะประเทศไทยเคยมีบทเรียนมาแล้วจากแนวคิดสุดโต่งของแต่ละฝ่าย จนสุดท้ายต้องออกมาต่อสู้กันบนท้องถนน
ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่มีโอกาสเข้าไปสัมผัสการเมือง ทำให้ อาจารย์จอมเดช สรุปบทเรียนว่า การเมืองที่เคยมองจากข้างนอก กับการเมืองที่เข้ามาสัมผัสและคลุกวงในจริงๆ เหมือนเป็นโลกคนละใบ เพราะโลกการเมืองที่แท้จริงมีความลึกลับซับซ้อน และการต่อสู้ทางการเมืองเป็นการต่อสู้ที่ใช้ทุนสูงและรุนแรงมาก
นี่คือการสรุปบทเรียนส่วนหนึ่งจากอดีตตำรวจ และอดีตอาจารย์จากรั้วมหาวิทยาลัย ที่กระโดดเข้าสู่แวดวงการเมืองในฐานะ "คนรุ่นใหม่" ซึ่งแม้จะพ่ายแพ้ต่อกระแสอนาคตใหม่ที่ขายความใหม่เหมือนกัน แต่อาจารย์ก็ยังไม่ท้อ และวาดหวังจะเดินหน้าบนถนนสายนี้ต่อไป เพราะเชื่อว่าแนวทางที่ตนเองเลือกเดินน่าจะยั่งยืนกว่าบางกลุ่มบางพรรคที่ประสบความสำเร็จในขณะนี้

logoline