svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ส.-ตร.-สธ.เรียงหน้าแจงปมจับกัญชามูลนิธิดัง

08 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง"วันนี้ เปิดรายการกันที่ข่าวร้อนๆ ในแวดวงผู้สนับสนุนนโยบายปลดล็อคกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์ หลังจากตำรวจสุพรรณบุรี จับมือสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 7 นำกำลังเข้าตรวจค้น "มูลนิธิข้าวขวัญ" ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี หลังพบข้อมูลว่ามีพฤติกรรมลักลอบนำน้ำมันกัญชาบรรจุแคปซูล เพื่อนำไปแจกจ่ายชาวบ้านเพื่อรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง


ผลของการตรวจค้น พบของกลางต้นกัญชาสด 205 ต้น พร้อมน้ำต้มกัญชา และกัญชาผงบด รวมถึงกัญชาแหง และเมล็ดกัญชาอีกจำนวนมาก จึงจับกุม นายพรชัย หรือ ซ้ง ชูเลิศ อายุ 29 ปี ไปดำเนินคดีฐานผลิตและครอบครองยาเสพติดประเภท 5 กัญชา ส่วน นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าหน้าที่ไม่พบตัว
การบุกค้นมูลนิธิข้าวขวัญ เมื่อวันที่ 3 เมษายน กลายเป็นประเด็นขึ้นมา โดยเฉพาะเมื่อ ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการ ป.ป.ช. ออกมาระบุว่า ช่วงนี้จนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม เป็นช่วงนิรโทษกรรม 90 วันสำหรับผู้ที่ครอบครองกัญชา หลังจากมีการประกาศใช้กฎหมายปลดล็อกกัญชาในทางการแพทย์ อาจารย์วิชา มหาคุณ สรุปว่า ถ้าใครถูกจับในช่วงของการนิรโทษกรรม จึงถือว่ากลั่นแกล้ง
ขณะที่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ผู้แจกจ่ายยาจากกัญชาเพื่อรักษาประชาชนที่ป่วยไข้ โดยไม่ได้แสวงหาประโยชน์ใดๆ ไม่ควรถูกจองจำแม้เพียงสักวันเดียว
กระแสเรื่องนี้ลุกลาม เมื่อ มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไท ได้รวบรวมเงินบริจาคเพื่อขอยื่นประกันตัว นายพรชัย ต่อศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ในวันพรุ่งนี้ และพร้อมช่วยต่อสู้เรื่องคดีให้กับทั้งนายพรชัย และนายเดชาด้วย ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เจ้าของนโยบาย "เสรีกัญชา" ได้ประกาศเข้าไปช่วยเหลือ โดยมอบหมายให้ คุณศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เข้าร่วมแสดงความจำนงเพื่อสนับสนุนแคมเปญ "ปล่อยซ้งจากที่คุมขัง พาอาจารย์เดชากลับบ้าน" ส่วน คุณเนวิน ชิดชอบ ผู้สนับสนุนพรรคภูมิใจไทยเอง ก็ติดแฮชแท็ก "เซฟเดชา" ด้วย
ประเด็นนี้ร้อนแรงมาก ทำให้ล่าสุด สำนักงาน ป.ป.ส.ต้องออกมาแถลงข่าวใหญ่ โดยเลขาธิการ ป.ป.ช. คุณนิยม เติมศรีสุข ออกมาแถลงชี้แจงด้วยตนเอง โดยย้ำว่า กัญชายังคงเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย การผลิต จำหน่าย ครอบครอง ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ประชาชนทั่วไปไม่สามารถปลูกกัญชาเองได้ ฉะนั้นเมื่อไปตรวจค้นมูลนิธิข้าวขวัญ แล้วพบการผลิตและครอบครองกัญชา จึงต้องตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหา หากเจ้าพนักงานไม่ดำเนินการ ก็เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดนดำเนินคดีได้เหมือนกัน
ส่วนการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับกัญชา เพื่อให้ได้รับการยกเว้นโทษภายใน 90 วัน หรือที่เรียกว่า ช่วงนิรโทษกรรมนั้น เลขาธิการ ป.ป.ส. บอกว่า ผู้มีกัญชาไว้ในครอบครองจะต้องปฏิบัติตามที่เงื่อนไขที่กำหนดก่อน โดยผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมายให้ยื่นขออนุญาต หรือกรณีผู้ป่วย หรือบุคคลอื่น ให้แจ้งการมีไว้ในครอบครอง ไม่ได้หมายความว่าจะกระทำการใดๆ กับกัญชาได้โดยรับการยกเว้นโทษก่อนได้รับอนุญาต หรือแจ้งการครอบครอง พร้อมยืนยันว่าการเข้าตรวจค้นมูลนิธิข้าวขวัญ ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนตามที่มีการกล่าวหา และข้อเท็จจริงขณะนี้มีเพียงองค์กรของรัฐ 2 หน่วยงานที่ได้รับอนุญาตในการผลิต คือ องค์การเภสัชกรรม และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
ขณะที่ตำรวจสุพรรณบุรี ชี้แจงว่า กฎหมายยาเสพติดให้โทษยังไม่ได้แก้ไข เพียงแต่ผ่อนผันในช่วงที่ศึกษาวิจัยเพื่อนำไปรักษาโรคเท่านั้น แต่ผู้ครอบครองกัญชาต้องแจ้งสาธาราณสุขจังหวัด หรือองค์การอาหารและยา หรือ อย.ให้ถูกต้อง เมื่อตรวจสอบแล้ว มูลนิธิข้าวขวัญยังไม่แจ้งขออนุญาตก็ต้องจับกุม แจ่ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหากับนายเดชา ประธานมูลนิธิ และถ้านายเดชาเข้าให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี
ส่วนสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี คุณหมอสาโรจน์ มะรุมดี บอกว่า ทาง อย.ได้โทรศัพท์มาสอบถามเกี่ยวกับกรณีของนายเดชา และมูลนิธิข้าวขวัญ ว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการขออนุญาต จึงถือว่าผิดกฎหมาย เพราะกัญชายังมีสถานะเป็นยาเสพติดประเภท 5

logoline