svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เปิดหลักสูตรใหม่ แก้ปัญหานักเรียนตีกัน

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันตัดสินใจเปิดหลักสูตรใหม่ เป็นหลักสูตรที่ถูกคิดมาเพื่อทำลายความเชื่อเกี่ยวกับการยกพวกตีกัน แถมนักเรียนนักศึกษายังได้ประโยชน์ หลักสูตรที่ว่านี้คือการส่งเด็กไปทำงานในสถานประกอบการจริงๆ โดยที่ทางสถาบันจับมือกับสถานประกอบการเอกชนที่มีความต้องการแรงงานฝีมือประเภทช่าง ตามวิชาที่ทางสถาบันเปิดสอน

นอกจากนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันจะได้ไปทำงานหารายได้ มีเงินเลี้ยงตัวเองตั้งแต่อยู่ในวัยเรียน ไม่ต้องเดินทางไปที่สถาบันทุกวันซึ่งอาจสุ่มเสี่ยงต่อการเผชิญหน้ากับสถาบันคู่อริแล้ว ในทุกๆ วันหยุด พวกเขายังต้องเข้าเรียนปรับพื้นที่และเพิ่มพูนทักษะความรู้ที่สถาบัน นี่เองที่สามารถหยุดปัญหาการเผชิญหน้ากับสถาบันคู่อริได้อย่างสิ้นเชิง

อีกหนึ่งปัญหาที่พูดกันมานาน ก็คือสถาบันการศึกษาไม่สามารถผลิตบัณฑิตออกไปตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้มีคนว่างงานจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ตำแหน่งงานว่างก็มีมากมายหลายแสนอัตรา แต่กลับไม่มีคนไปทำงานสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันเล็งเห็นปัญหานี้ จึงเปิดหลักสูตรที่จำเป็นและสอดรับกับตลาดแรงงานซึ่งกำลังเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบราง และการซ่อมบำรุงอากาศยาน ซึ่งต้องการแรงงานผู้เชี่ยวชาญจำวนมาก โดยเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนสาขาเหล่านี้ แล้วเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มีประสบการณ์การทำงานจริงมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนนักเรียนนักศึกษา รวมถึงจับมือกับสถาบันชั้นนำของจีน เพื่อสร้างโครงการความร่วมมือทั้งการศึกษาและฝึกงานด้วย

ฝั่งผู้ประกอบการที่จับมือกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน อย่างเจ้าของบริษัทที่ประกอบการด้านวิศวกรรมครบวงจรเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจเพื่อสุขภาพ หรือ Health care ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ธุรกิจล่าสุดของโลก บอกว่า ทุกวันนี้การหาบุคคลากรเข้ามาทำงานให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ต้องบอกว่ายากมาก / หนำซ้ำบางคนเข้ามาทำงานได้ไม่นานก็อยากลาออก ที่สำคัญคือเด็กที่เรียนจบด้านปฏิบัติการมีน้อย ส่วนใหญ่มีแต่คนที่เรียนด้านทฤษฎีเท่านั้น

สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เปิดหลักสูตรใหม่ แก้ปัญหานักเรียนตีกัน


เหตุนี้เองทางบริษัทจึงร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ทั้งเปิดคลาสสอน และคัดเลือกนักเรียนนักศึกษาที่มีแววเข้าทำงานตั้งแต่ยังเล่าเรียน แล้วค่อยๆ ต่อยอดไปเรื่อยๆ / ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยังสามารถเลือกทักษะวิชาความรู้ที่ต้องการป้อนให้กับนักศึกษา ในฐานะที่ร่วมเป็นเจ้าของหลักสูตรกับทางสถาบันด้วย ทำให้หลักสูตรไม่หยุดนิ่ง และพัฒนาตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และก้าวทันกับเทรนด์ใหม่ของโลกตลอดเวลา

นี่คือมิติใหม่ของการศึกษาที่มุ่งเน้นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม คือเรียนแล้วได้ทำงานจริง มีรายได้จริง ฝึกปฏิบัติกับสถานประกอบการจริง และที่สำคัญยังสามารถแก้ไขปัญหา "นักเรียน นักเลง" ที่อยู่คู่เมืองไทยมานานได้จริงด้วย

โมเดลนี้น่าจะถูกหยิบยกมาต่อยอดหลังจากที่เรามีรัฐบาลใหม่ เพราะหลายพรรคการเมืองพูดถึงการปฏิรูปการศึกษา และการเปลี่ยนแนวทางการสนับสนุนด้านการศึกษา โดยไปเพิ่มให้กับการศึกษาสายอาชีพมากขึ้น ขณะที่บางพรรคที่มีแนวโน้มได้เป็นรัฐบาล ก็เสนอนโยบายรับรับประกันเงินเดือนขั้นต่อของกลุ่มที่จบ ปวส. ไม่ได้รับประกันเฉพาะปริญญาตรีเท่านั้นและทั้งหมดนี้คือทิศทางใหม่ของการศึกษาไทยที่สอดรับกับตลาดแรงงานและทิศทางการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง

logoline