svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปรับทิศกู้วิกฤติการศึกษา แก้ปัญหานักเรียนนักเลง

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาสังคมที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน คือเรื่อง "นักเรียน นักเลง - ช่างกลยกพวกตีกัน" หลายๆ ครั้งเกิดความสูญเสียต่อชีวิต ไม่ใช่แค่กับวัยรุ่นวัยแรงที่มีเรื่องทะเลาะวิวาทเท่านั้น แต่ยังเกิดความสูญเสียต่อบุคคลที่สามซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ด้วย และจำเลยสังคมก็หนีไม่พ้นสถาบันต้นสังกัดที่จะถูกตราหน้าว่าไม่มีมาตรการควบคุมดูแลลูกศิษย์ของตัวเองให้ดี จนออกมาก่อเรื่อง สร้างความเดือดร้อนนอกรั้วสถาบัน

วันนี้แม้เรื่องราว "นักเรียนนักเลง" จะเงียบลงไปบ้างเพราะเป็นช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน แต่ก็มีบางสถาบันขะมักเขม้นสร้างโมเดลหยุดวงจรเลวร้าย ริเริ่มหลักสูตรการศึกษาพร้อมๆ กับการสร้างงาน สร้างความรับผิดชอบให้กับนักเรียนนักศึกษาของตน กระทั่งสามารถหยุดปัญหาได้ชะงัด

ภาพรถตำรวจที่จอดอยู่หน้าประตูทางเข้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน หรือที่เรียกกันติดปากว่า "ช่างกลปทุมวัน" ภาพนี้ยังเป็นภาพย้ำเตือนจิตใจผู้พบเห็น ทำให้ย้อนนึกถึงเหตุการณ์ยกพวกตีกันของบรรดานักเรียนช่างกล หลากหลายมาตรการก่อนหน้านี้ถูกหยิบยกมาใช้เพื่อป้องกันเหตุร้าย แต่ดูเหมือนว่าทำอย่างไรก็ไม่ได้ผล เพราะความเชื่อที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นยากที่จะทลายลงได้
แต่ล่าสุดเริ่มจะมีทางสว่าง เมื่อสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันตัดสินใจเปิดหลักสูตรใหม่ เป็นหลักสูตรที่ถูกคิดมาเพื่อทำลายความเชื่อเกี่ยวกับการยกพวกตีกัน แถมนักเรียนนักศึกษายังได้ประโยชน์ หลักสูตรที่ว่านี้คือการส่งเด็กไปทำงานในสถานประกอบการจริงๆ โดยที่ทางสถาบันจับมือกับสถานประกอบการเอกชนที่มีความต้องการแรงงานฝีมือประเภทช่าง ตามวิชาที่ทางสถาบันเปิดสอน นักเรียนนักศึกษาก็จะเข้าไปทำงานเหมือนเป็นพนักงานจริงๆ ตามสถานประกอบการเหล่านั้น ได้รับค่าตอบแทนตามอัตราจ้าง หากผลงานและความรับผิดชอบเข้าตานายจ้าง อาจมีงานรอทันทีเมื่อเรียนจบ

โครงการนี้ต้องบอกว่า "วิน-วิน" กันทุกฝ่าย สถานบันการศึกษาได้สถานที่ฝึกงานจริงสำหรับลูกศิษย์ ส่วนสถานประกอบการก็จะได้คนที่ผ่านการฝึกอบรม การันตีตามมาตรฐานการศึกษาไปทำงาน

logoline