svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิ่งเก็บขยะ" เทรนด์ใหม่โลกคึกคักที่ชายแดนใต้

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง" วันนี้ เปิดรายการกันด้วยข่าว "ฟีลกู๊ด" คุณผู้ชมที่เป็น "สายวิ่ง - สายรักสุขภาพ" คงจะเคยได้ยินเทรนด์วิ่งที่เรียกว่า "plogging" ซึ่งเป็นเทรนด์การออกกำลังกายที่กำลังมาแรง เริ่มต้นจากสวีเดน และแพร่ขยายไปยังเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก


"Plogging" เป็นการรวมกิจกรรม 2 อย่างเข้าด้วยกัน คือ Jogging ซึ่งหมายถึงการวิ่ง และ Plocka Upp เป็นภาษาสวีดิช แปลว่าการเก็บหรือหยิบขึ้นมา เหมือนกับ Picking up ในภาษาอังกฤษ ฉะนั้น "Plogging" ก็คือการจ็อกกิ้ง แล้วเก็บขยะที่พบเห็นระหว่างทางนั่นเอง เป็นการผสมผสานการออกกำลังกายกับการพัฒนาเมืองให้สะอาด กิจกรรมนี้ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียจนได้รับความสนใจและมีผู้ลองทำตามเป็นจำนวนมาก กระทั่งเกิดเป็นกระแส Plogging แพร่ไปทั่วโลก

ที่ประเทศไทยก็มีกลุ่ม plogging ด้วยเหมือนกัน แต่กลุ่มที่กำลังได้รับการจับตามองอย่างมาก เพราะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ แต่อยู่ที่ปัตตานี หนึ่งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีแต่ข่าวความรุนแรง ทั้งยิง ทั้งระเบิด

กิจกรรมที่กลุ่ม Plogging Pattani จัดกันก็คือกิจกรรม "วิ่งเก็บขยะ" โดยมีสัญลักษณ์เป็น "ถุงก๊อปแก๊ปสีแดง" ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ถูกเรียกขานว่า "นักวิ่งถุงแดง" พวกเขาจะนัดหมายกันทางเฟซบุ๊ค ผ่านทางเพจ Plogging Pattani และเริ่มกิจกรรม "วิ่งเก็บขยะ" ด้วยการรับถุงพลาสติกหูหิ้วสีแดงใบใหญ่ พร้อม "ที่คีบ" จากทีมงาน จากนั้นก็กึ่งเดินกึ่งวิ่งไปตามไหล่ทางของถนนที่มุ่งหน้าสู่หาดรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี เพื่อเก็บขยะจำพวกถุงพลาสติก ขวดน้ำ หลอด ยางต่างๆ และเศษแก้ว ซึ่งเป็นขยะย่อยสลายยาก เมื่อพบขยะเหล่านี้ก็จะคีบใส่ถุงแดงเพื่อให้สองข้างทางสะอาดสะอ้าน

"วิ่งเก็บขยะ" เทรนด์ใหม่โลกคึกคักที่ชายแดนใต้

แทบไม่น่าเชื่อว่าบรรดา "นักวิ่งถุงแดง" ที่ปัตตานี ซึ่งมีทั้งสมาชิกกลุ่ม Plogging Pattani และจิตอาสา ทำกิจกรรมนี้มานานกว่า 8 เดือน จัดวิ่งเก็บขยะไปแล้วมากกว่า 30 ครั้ง ขยะทั้งหมดที่เก็บได้มากมายกว่า 1 ตัน หรือกว่า 1 พันกิโลกรัม เฉลี่ย 34.1 กิโลกรัมต่อครั้งเลยทีเดียว มีจิตอาสามาร่วมสนุกจำนวนกว่า 600 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กๆ 43 คน ระยะทางสะสมที่ร่วมกันเดินวิ่งมากกว่า 1 พันกิโลเมตร

กิจกรรมวิ่งเก็บขยะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จังหวัดนราธิวาสด้วย มีกลุ่ม Plogging Narathiwat ที่คึกคักไม่แพ้ Plogging Pattani

วันนี้ 4 เมษายน ก็จะมีกิจกรรม "วิ่งเก็บขยะ" ที่ปัตตานีอีกครั้ง และทางกลุ่ม Plogging Pattani นัดทำกิจกรรมใหญ่ในวันที่ 27 เมษายน ซึ่งตรงกับวัน Plogging world clean up day มีการวิ่งเก็บขยะพร้อมกันทั่วโลก สำหรับที่ปัตตานีจัดในรูปแบบของการแข่งขัน ทั้งประเภทเดี่ยวและประเภททีม ระยะทาง 4 กิโลเมตร เกณฑ์การตัดสินคือเวลาที่ใช้วิ่ง และน้ำหนักขยะที่เก็บได้

นับเป็นกิจกรรมดีๆ สอดรับเทรนด์ระดับโลกที่จังหวัดปลายสุดด้ามขวาน ประเทศไทย

logoline