svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภัยแล้งประเดิม 4 จังหวัด บางพื้นที่ขาดน้ำประปา

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งภัยพิบัติที่กำลังรุกรานพี่น้องประชาชนในหลายจังหวัด ก็คือ "ภัยแล้ง" ซึ่งกำลังลุกลามท่ามกลางภาวะทางตันทางการเมือง เลือกตั้งมาแล้วยังไม่มีความชัดเจนเรื่องรัฐบาลใหม่ ล่าสุดสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ "สทนช." ประกาศให้ 4 จังหวัดเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง ประกอบด้วย ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ ตราด ชลบุรี รวม 10 อำเภอ 35 ตำบล 252 หมู่บ้าน


เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คุณสมเกียรติ ประจำวงษ์ ชี้แจงถึงภาพรวมสถานการณ์ภัยแล้งล่าสุดว่า พื้นที่ประกาศภัยแล้งขณะนี้มีทั้งสิ้น 4 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ ตราด และชลบุรี รวม 10 อำเภอ 35 ตำบล 252 หมู่บ้าน แต่เรื่องน้ำอุปโภค-บริโภค ได้รับรายงานจากการประปาส่วนภูมิภาคว่ายังสามารถส่งน้ำได้ตามปกติ ยกเว้นสาขาสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เริ่มขาดแคลนน้ำ แต่ได้แก้ปัญหาโดยให้สูบน้ำจากแหล่งน้ำข้างเคียงมาเติม และจ่ายน้ำเป็นช่วงเวลา
ส่วนการปลูกพืชฤดูแล้งในเขตชลประทาน 32 จังหวัด พบว่าปลูกเกินแผน 1.18 ล้านไร่ ขณะที่พื้นที่นอกเขตชลประทาน ปลูกเกินแผน 0.133 ล้านไร่ ใน 7 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก นครพนม บุรีรัมย์ ยโสธร สุรินทร์ ปราจีนบุรี และพระนครศรีอยุธยา จึงได้มีการเจาะบ่อบาดาลเพื่อช่วยเหลือ จากแผนทั้งหมดจะขุดบ่อบาดาล 1,897 แห่ง ดำเนินการแล้ว 530 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 28 โดยเป็นแผนงานในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 737 แห่ง ดำเนินการแล้ว 226 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 31
สถานการณ์นี้แค่เริ่มต้นเดือนเมษายนเท่านั้น ยังมีโอกาสที่ภัยแล้งจะลุกลามเป็นวงกว้างออกไป ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งวางแผนรับมือและช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

logoline