svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมายเรียก "ธนาธร" โยงช่วย "โรม" ฟ้าฮือป้องพ่อ

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาต่อกันที่เรื่องการเมือง เช้าวันนี้ ทันทีที่ตื่นนอน แฟนๆ ของพรรคอนาคตใหม่ และของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เคยพากันติดแฮชแท็ก "ฟ้ารักพ่อ" จนลือลั่นวงการโซเชียลฯและการเมืองมาแล้ว คงจะตื่นเต้นกับข่าวคุณธนาธรถูกออกหมายเรียก ในคดีที่ฝ่ายกฎหมายของ คสช.เข้าแจ้งความเอาไว้ และทันทีที่คุณธนาธรโพสต์เรื่องนี้ โดยสรุปทิ้งท้ายว่าเป็นการกระทำของอำนาจมืดที่คอยกลั่นแกล้งทางการเมือง ก็ทำให้ แฮชแท็ก save thanathorn ร้อนแรงขึ้นอีกครั้งในทวิตเตอร์

ช่วงเช้าที่ผ่านมา หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า หลังจากกลับจากเดินสายขอบคุณประชาชน 2 วัน 5 จังหวัด เริ่มจาก จันทบุรี ตราด ระยอง ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ กลับมาถึงบ้านก็พบว่ามีหมายเรียกมารอที่บ้าน ในหมายเรียกดังกล่าว พบว่า ผู้กล่าวหาคือ พันเอก บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. โดยระบุว่า คุณธนาธรมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และให้ไปรายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน วันที่ 6 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น.
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์แสดงความรู้สึกว่า "ผมยังสงสัยอยู่ว่า ผมไปก่อความกระด้างกระเดื่องหรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศตอนไหน ในเมื่อตลอดปีที่ผ่านมา เวลาเกือบทั้งหมดในแต่ละวันของผมทุ่มไปกับการพบปะประชาชนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย แทบจะไม่ได้เจอหน้าลูกๆ ด้วยซ้ำ"
แต่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ย้ำว่า จะไปพบตำรวจตามหมายเรียกเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และเพื่อพิสูจน์ว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยจะไม่ยอมเป็นเครื่องมือเผด็จการ และเชื่อมั่นว่ามีประชาชนหลายล้านคนที่รักความเป็นธรรม พร้อมจะยืนเคียงข้างและพร้อมจะแสดงออกว่าจะไม่ยอมทนกับอำนาจมืดที่จ้องทำลายอนาคตใหม่
หลังจากคุณธนาธรโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ปรากฏว่ามีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจมากมาย พร้อมวิจารณ์ คสช.ว่ากลั่นแกล้งสกัดกั้นพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่ แฮชแท็ก save thanathorn ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ ติดอันดับยอดนิยมขึ้นมาทันที
สำหรับความเห็นของบรรดาแฟนคลับที่กระหน่ำโพสต์กันมากมายก็เช่น "การแจ้งความกล่าวหาคุณธนาธรส่งเดช มันสะท้อนว่าพวกเขากำลังกลัว" "มาตรา 116 เป็นมรกดจากยุคอาณานิคม อังกฤษจับคานธีขังคุกหลายต่อหลายครั้งด้วยกฎหมายนี้" ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนยังโยงเรื่องนี้ไปวิจารณ์ท่าทีของ ผบ.ทบ.ด้วย
สำหรับคดีที่มีการแจ้งความกับคุณธนาธร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 นั้น ตอนแรกยังไม่ชัดว่าเป็นคดีเดียวกับที่คุณธนาธรกับแกนนำพรรคถูก คสช.ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีเผยแพร่เฟซบุ๊คไลฟ์โจมตี คสช.หรือไม่ ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการ แต่ต่อมามีข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ข้อกล่าวหาที่มีต่อคุณธนาธรนั้น เป็นคดีอาญาที่ 691/2558 โดย คสช.กล่าวหาคุณธนาธร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ให้ที่พักพิงช่วยเหลือผู้ต้องหา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เหตุเกิดที่หน้าสน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 เวลา 22.00 น.
โดยพฤติการณ์แห่งคดี คือเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ปี 58 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง นายรังสิมันต์ โรม กับพวกรวม 7 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพฯ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อมาถึง สน.ปทุมวัน ผู้ต้องหากับพวกไม่ยอมเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยรออยู่บริเวณใกล้เคียง สน.ปทุมวัน จากนั้นได้มีกลุ่มบุคคลให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องหา จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มคนร้ายได้นำรถตู้สีขาวพากลุ่มผู้ต้องหาหลบหนี
จากการตรวจสอบทะเบียนรถทราบว่า เป็นรถของบริษัทแห่งหนึ่งที่มี นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธรเป็นกรรมการ และจากการตรวจสอบทราบว่า ในวันที่เกิดเหตุ นายธนาธรได้มาอยู่ที่ สน.ปทุมวัน พร้อมกับนายรังสิมันต์และพวกด้วย คสช.จึงมอบอำนาจให้ พันเอก บุรินทร์ ทองประไพ ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายธนาธร ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116และ 189 เพื่อให้ได้รับโทษตามกฎหมาย
สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 เป็นความผิดฐานยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความปั่นป่วนในบ้านเมือง หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน โดยใช้วาจา หรือหนังสือ หรือวิธีการอื่นใด ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี
ขณะที่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 เป็นความผิดฐานช่วยผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้ที่พำนักหรือซ่อนเร้นเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ส่วน นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้าน คสช.อย่างโดดเด่น เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ และขณะนี้ติดกลุ่มเป็นว่าที่ ส.ส.ด้วย

logoline