svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฉะพวกจบนอกอย่าดัดจริตเปลี่ยนรูปแบบการปกครอง

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทบ. ยังกล่าวถึงคนที่ไปศึกษาต่างประเทศว่า อย่าดัดจริตเอาตำราประชาธิปไตยจากประเทศอื่นมาใช้กับประเทศไทย เพราะจริงๆ แล้วแต่ละประเทศมีประเพณีการปกครองแตกต่างกัน นี่คือสยามเมืองยิ้ม มีประชาธิปไตยแบบไทยๆ ขอให้คนไทยรักกัน หันหน้าเข้าหากัน เพราะทุกคนเมื่อกรีดเลือดออกมาก็คือคนไทยด้วยกัน เป็นเลือดบรรพบุรุษที่ปกป้องแผ่นดินมา


ขอร้องนิสิตนักศึกษา ครูอาจารย์ ข้าราชการที่ไปร่ำไปเรียนต่างประเทศกันมา บางคนได้ทุนของราชการ ได้ทุนของในวังไป แต่สิ่งที่ไปร่ำไปเรียนมา ผมขอเน้นย้ำว่า ท่านจะไปเรียนระบอบประชาธิปไตยประเภทอะไรมา แต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้ล้วน แล้วแต่มีวัฒนธรรมของระบอบประชาธิปไตยแบบตัวเอง ลองถามตัวเองว่าเมื่อไปเรียนหรือไปเที่ยวประเทศอื่น ทำไมต้องปรับตัวให้กับประเทศอื่น ซึ่งในโลกแห่งประชาธิปไตย มีประชาธิปไตยหลายรูปแบบ และคำว่า dictatorship คำว่าเผด็จการ ผมถามว่า ทำไมเรียก คสช. ว่าเป็นเผด็จการ ถ้าหากเป็นเผด็จการจริง ก็คงทำเหมือนบางประเทศ (ไม่อยากพูดชื่อ) ไปเเล้ว และบางประเทศก็เป็นเผด็จการในรูปแบบประชาธิปไตย
ผบ.ทบ. ยังกล่าวทิ้งท้ายชื่นชมคนที่เป็นเศรษฐี คนมีเงิน แม้จะถูกดำเนินคดีจนถึงติดคุกก็ไม่หลบหนี และยอมรับในกระบวนการยุติธรรม ไม่เหมือนบางคนที่ไม่ยอมรับ หรือยอมรับไม่ได้ และไม่เคยจะยอมรับ แต่ลกับไปเคลื่อนไหวอยู่ต่างประเทศ

logoline