svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รอลูกเลิกเรียน" ทีวีออนไลน์คลายปัญหาครอบครัว

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รูปแบบรายการซึ่งเผยแพร่ไปแล้ว 1 ตอน ก็คือการเชิญครอบครัวที่มีปัญหาสัมพันธภาพ มีปัญหาการเลี้ยงดูบุตรหลานมาถ่ายทอดปัญหาให้ฟัง และจะมีนักจิตวิทยา หรือนักจิตแพทย์เด็กคอยให้คำแนะนำ พร้อมเสนอทางออก


รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิง วิมลรัตน์ วันเพ็ญ ให้คำแนะนำเพิ่มเติมถึงเทคนิคการเลี้ยงลูกที่ถูกต้องและไม่ยากจนเกินไปว่า ผู้ปกครองควรชมลูกบ้าง เพื่อให้ตัวเด็กได้รู้สึกถึงคุณค่าและความภาคภูมิใจในตัวเองจากเหตุการณ์จริง แต่ก็ไม่ควรที่จะชมพร่้ำเพื่อ ส่วนครอบครัวที่มีบุตรหลานอยู่ในวัยรุ่น ก็ควรจะใช้วิธีการจัดการกับพฤติกรรมของพวกเขา คือการออกกฎระเบียบเท่าที่จำเป็น รวมถึงการแสดงความเห็นอกเห็นใจ เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองต้องแสดงให้วัยรุ่นได้รับรู้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี โดยการเลือกคำพูดที่เหมาะสม และไม่ใช้คำพูดในแนวประชดประชัน
สรุปจากคำแนะนำของคุณหมอ ง่ายๆ เบ้องต้นก็คือ ครอบครัวที่มีลูกหลานเป็นวัยรุ่น ควรเริ่มต้นด้วยการชม เลือกใช้คำพูดที่เหมาะสม เลิกการประชดประชัน ซึ่งต้องยอมรับว่าพ่อแม่หลายคนเก่งเรื่องประชดประชัน ฉะนั้นต้องลด ละ เลิก เพื่อสร้างสัมพันธ์ในครอบครัวให้ดีขึ้น ส่วนน้องๆ หนูๆ ที่เป็นเยาวชน เป็นวัยรุ่น ก็ต้องตระหนักว่าพ่อแม่ทุกคนรักลูก ควรให้ความสำคัญกับการอบรมสั่งสอนของพ่อแม่ และให้ความสนใจในเรื่องที่ถูกที่ควร

logoline