svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครอบครัวร้าวฉานไม่ควรเป็นงานของใคร!

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปัญหาฝุ่นควันพิษ ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กระทบถึงสุขภาพ เราข้ามไปดูปัญหาสังคมที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพจิตกันบ้าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้ทำการสำรวจและพบว่าสัมพันธภาพภายในครอบครัวไทยตกอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง โดยมีมากกว่า 1.6 ล้านครัวเรือน (นี่นับเฉพาะในเขตเมืองเท่านั้น) ที่พบปัญหาสัมพันธภาพในครอบครัวร้าวฉาน เนื่องจากขาดการปฏิสัมพันธ์หรือการสื่อสารที่ดี จนทำให้เกิดความห่างเหิน กลายเป็นช่องว่างระหว่างวัย ลุกลามสู่ความขัดแย้ง ยิ่งปัจจุบันเด็กๆ อยู่กับโซเชีลมีเดียเป็นหลัก ทำให้มีโอกาสไปรับข้อมูลผิดๆ และเลือกทางเดินผิดๆ ได้ง่ายมาก ปัญหานี้ใกล้ตัวทุกคนจริงๆ


ผลการศึกษาของ สสส. มาจากโครงการวิจัยครอบครัวในเขตเมือง เมื่อปี 57 พบว่า 1 ใน 3 ของครอบครัวในเมือง มีสถานการณ์ด้านสัมพันธภาพที่น่าเป็นห่วง คิดเป็นจำนวนมากกว่า 1.6 ล้านครัวเรือน จากทั้งหมด 4.7 ล้านครัวเรือน สาเหตุมาจากขาดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน
เหตุนี้เอง สสส.จึงร่วมสนับสนุนโครงการพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มศักยภาพการสื่อสารครอบครัวผ่าน Platform Online ในรูปแบบรายการทีวีออนไลน์ที่ชื่อว่า "รอลูกเลิกเรียน" เนื้อหาสาระของรายการจะสอดคล้องกับความต้องการของครอบครัวยุคใหม่ ภายใต้การแนะนำของจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เพื่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีขึ้นในครอบครัว

logoline