svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขีดเส้น 7 วันคลี่คลายวิกฤติฝุ่นควันภาคเหนือ

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง"วันนี้ เปิดรายการกันที่ปัญหาภัยใกล้ตัว นั่นก็คือฝุ่นควันพิษที่ขยับพื้นที่จากกรุงเทพมหานคร ไปแผลงฤทธิ์กันในภาคเหนือ โดยมีควันไฟป่ามาร่วมผสมโรง ทำให้สภาพอากาศย่ำแย่ในระดับวิกฤติ ล่าสุดวันนี้ "นายกฯลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลงพื้นตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมมอบอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงรุนแรงงต่อเนื่อง พบจุดความร้อนมากกว่า 821 จุดเลยทีเดียว


นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า พร้อมมอบอุปกรณ์เครื่องมือดับไฟป่า และย้ำว่าจะเร่งทำให้สถานการณ์คลี่คลายภายใน 7 วัน
สำหรับสถานการณ์ฝุ่นควันพิษในจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น มีหมอกควันปกคลุมทั่วเมือง ทัศนวิสัยยังอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยมากขึ้นเรื่อยๆ
ขณะที่จังหวัดเหนือสุดของประเทศอย่างเชียงราย สภาพอากาศอยู่ในขั้นวิกฤติไม่ต่างกัน ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศสูงกว่าปกติมาก โดยอำเภอเมืองเชียงราย พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 มีค่าสูงถึง 144 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่อำเภอแม่สาย ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ที่ 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งที่ค่าเฉลี่ยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อยู่ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่านั้น
ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์ไฟป่าได้ซ้ำเติมปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยไฟใต้ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ล่าสุดพบจุดความร้อนสูงถึง 821 จุดใน 7 อำเภอ คือ อำเภอแม่สะเรียง มีมากถึง 412 จุด ตามด้วยอำเภอสบเมย อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอขุนยวม อำเภอเมือง อำเภอปางมะผ้า และอำเภอปาย จนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชนและภาคการท่องเที่ยว
ข้อมูลจากจิสด้า (Gistda) ระบุว่า เมื่อปีแล้ว จังหวัดแม่ฮ่องสอนพบจุดความร้อน จำนวน 915 จุด แต่ปีนี้กลับพบว่า มีจุดความร้อนเพิ่มมากถึง 1,010 จุด (ในช่วงพีคที่สุด) ซึ่งคาดว่าจะมีไฟป่าเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนกว่าเชื้อเพลิงในป่าจะหมด
ด้านปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย บอกว่า กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือหากออกจากบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัย N95 ซึ่งได้แจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนไปแล้ว 8 แสนชิ้น สำหรับผู้ป่วยที่เสี่ยงได้รับผลกระทบมากทีสุด คือผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ โรคถุงลมโป่งพอง
สถานการณ์หมอกควัน โดยเฉพาะควันไฟป่า ลุกลามมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาด้วย ประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมาส่วนท้องถิ่น หรือ ทีบีซี ฝ่ายเมียนมา นำโดย พันโท อ่องซาน วิน ได้เดินทางเข้าหารือกับทางการไทยถึงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนไทย - เมียนมา คือ อำเภออุ้มผาง , อำเภอพบพระ , อำเภอแม่สอด , อำเภอแม่ระมาด และ อำเภอท่าสองยาง โดยมี พันเอก อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ร่วมหารือ

logoline