svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จากห้องแถลงถึงท้องถนน ...รวมพลกินโต๊ะ กกต.

01 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงที่ 2 ของล่าความจริง เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 หลังการเลือกตั้ง ประเด็นการเมืองขยับจากการชิงจับขั้วตั้งรัฐบาล ไปเป็นการพยายามกล่าวหาว่าการเลือกตั้งไม่โปร่งใส และขับไล่ กกต. ให้พ้นจากตำแหน่ง


เมื่อวานมีการรวมตัวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเพื่อขับไล่ กกต. กดดันให้แสดงความรับผิดชอบ และการตั้งโต๊ะล่าชื่อถอดถอน กกต.ทั้ง 7 คน ปรากฏว่าคนแน่นทั้ง 2 กิจกรรม
ส่วนวันนี้มีกลุ่มบุคคลอ้างว่าเป็น "ชมรมสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย" อ้างว่าเป็น "สื่อภาคประชาชน" ไปแจก "ใบแดง" ให้ กกต. อ้างเหตุผลว่าจัดการเลือกตั้งอย่างไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ดูรายชื่อแกนนำชมรมสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตยแล้ว น่าจะไม่ใช่สื่อวิชาชีพ เพราะบางคนเคลื่อนไหวสอดรับกับ "คนเสื้อแดง" ในอดีต ขณะที่บางคนเป็นนักจัดรายการวิทยุของ นปช.

เลขาธิการพรรคประชาชาติ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เขียนข้อความในเฟซบุ๊ค ระบุว่า "การขัดกันแห่งผลประโยชน์ สร้างวิกฤติศรัทธากับ กกต.ทั้ง 7 คน" โดยระบุว่า ระบบการเลือกตั้งครั้งนี้มีปัญหา เพราะผูกติดกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่มีหลายมาตราไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย
ขณะที่การสรรหาคัดเลือก กกต. ไม่มีประชาชนมีส่วนร่วม ซ้ำยังถูกเลือกจาก สนช.ที่ได้รับเลือกจาก คสช.มาอีกที จึงเท่ากับเป็น กกต.ที่ คสช.เลือกมาทางอ้อม จากนั้นหัวหน้า คสช.ก็ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ สู้สึกในสนามเลือกตั้งอีกด้วย บทบาทของ กกต.จึงเข้าข่าย "ขัดกันซึ่งผลประโยชน์"
ขณะที่พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ กกต.เปิดสูตรการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพราะที่ผ่านมาเป็นการคิดคำนวนที่ไม่มีหลักไม่มีเกณฑ์อะไร กกต.จะคำนวนออกมาอย่างไร กฎหมายมีวางไว้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการคิดคำนวณ ก็ต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่อิงตามอำเภอใจของใครบางคน วันนี้คะแนนลด พรุ่งนี้คะแนนเพิ่ม
(เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับ กกต.นิดหนึ่งว่า กกต.เองยังไม่เคยเปิดตัวเลขการคำนวณ ส.ส.พึงมี และ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เลยนะ เป็นฝ่ายอื่นคิด สื่อบ้าง พรรคการเมืองบ้าง เพราะ กกต.มีแต่บอกให้รอผลคะแนนอย่างเป็นทางการก่อน จึงจะคำนวณได้)

logoline