svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่เผา!ศพผู้กองนักสิทธิมนุษยชน

29 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

----------------อ่าน----------------------ที่วัดโรงวาส อำเภอเมืองสงขลา จ.สงขลา ซึ่งมีกำหนดพิธีฌาปนกิจศพ ร.ต.อ. วัชรินทร์ เบญจทศวรรษ อดีตตำรวจนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกคนร้ายติดตามประกบยิงด้วยอาวุธสงคราม ที่บริเวณหน้าบ้านพักในอ.เมือง จ.สงขลา แม้จะผ่านมาแล้ว 10 วัน แต่การติดตามตัวคนร้ายยังไม่มีความคืบหน้าใด โดยทางญาติ ได้ตกลงร่วมกันว่า จะไม่เผาศพ ร.ต.อ.วัชรินทร์ จนกว่าตำรวจจะติดตามจับกุมตัวคนร้าย คนบงการลงรับโทษ

ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความคนสนิท ร.ต.อ.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า จากกำหนดการเดิมจะมีพิธีฌาปนกิจ ร.ต.อ.วัชรินทร์ แต่เนื่องจากคดีไม่มีความคืบหน้าทำให้กลุ่มญาติ ร.ต.อ. วัชรินทร์ ได้ลงฉันทามติร่วมกันที่หน้าหีบศพ ร.ต.อ. วัชรินทร์ ที่วัดโรงวาส ว่า จะไม่พิธีฌาปนกิจศพโดยไม่มีกำหนด หรือจนกว่าจะจับคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพื่อเป็นการเรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิต

โดยการตัดสินใจยกเลิกพิธีฌาปนกิจ ร.ต.อ.วัชรินทร์ ในครั้งนี้ ทางญาติจะได้ติดตามสอบถามความคืบหน้าคดีจากตำรวจชุดคลี่คลายคดี เพื่อให้จับผู้ก่อเหตุ และผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารครั้งนี้ให้ได้แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ประกอบกับไม่มั่นใจการทำงานของตำรวจในพื้นที่ จึงเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทั่งตัดสินใจจะไม่ฌาปณกิจศพ

ทั้งนี้ จะเก็บศพไว้ ต่อไป โดยในช่วงระหว่างนี้จะมีกลุ่มจิตอาสาและอาสาสมัครที่เคยร่วมงานกัน ร่วมกันระดมทุนเพื่อเก็บรักษาศพจนกว่าจะได้ตัวคนร้ายมาดำเนินดคี

และหลังจากพระสงฆ์สวดเสร็จสิ้นลง ตัวแทนของญาติ จึงได้อ่านข้อตกลงร่วมกัน ว่าจะยังไม่เผาศพ แต่ให้ผู้มาร่วมงานวางดอกไม้จันท์ได้ตากปกติ

จากนั้น ญาติ ได้หามโลงศพของร.ต.อ.วัชรินทร์ มาเก็บไว้ที่ศาลา 1 วัดโรงวาส อำเภอเมืองสงขลา จ.สงขลา โดยญาติๆ และผู้ศรัทธาแนวทางผู้กองวัชรินทร์ ได้ร่วมกันจัดซื้อโลงเย็น มาเก็บรักษาร่าง ร.ต.อ.วัชรินทร์ ไว้ ตามเจตนารมณ์ของญาติๆ

ขณะที่พี่สาว ของร.ต.อ.วัชรินทร์ เรียกร้องให้สังคมช่วยติดตามคดีนี้ เพราะไม่มั่นใจการทำงานของตำรวจ

สำหรับมูลเหตุคดีที่ตำรวจตั้งประเด็นที่จะนำมาสู่การฆ่า ร.ต.อ.วัชรินทร์ ประกอบด้วย1.คดีฟ้องอดีตผู้บังคับบัญชา ในศาลคดีอาญาทุจริตฯ 2.คดีช่วยเหลือนักธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์อ.หาดใหญ่ ฟ้องร้องภรรยาที่ไปเป็นชู้กับ พ.ต.อ.นายหนึ่ง หรือที่เรียกว่า คดีชู้ 100 ล้าน 3.คดีช่วยเหลือ อารีด หมัดอะดั้ม ผู้เผยแผ่ศาสนา ในคดีสายตรวจชุดวิหคหาดใหญ่ ยัดข้อหาเสพยาแลกกับการยอมจ่ายเงิน 5,000 บาท 4.คดีตำรวจทางหลวง และผู้ใหญ่บ้านอ.สะเดา ร่วมกันยิงรถชาวบ้านในอ.สะเดา 5.การเปิดโปง จนทลายส่วยรถบรรทุกสายใต้ กลุ่มนายอู๊ด สิงหราช วิชิตพงษ์ ทำให้มีผู้สูญเสียรายได้

logoline